09/07/2016 08:56 GMT+7

Khóc cười với Xuân Hương - Kỳ 3: Những vai diễn không quên

TRÀ MY (ghi)
TRÀ MY (ghi)

TTO - Suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình, nghệ sĩ Xuân Hương có nhiều vai diễn mang dấu ấn và được khán giả yêu mến.

Nghệ sĩ Xuân Hương trong vở Kỹ nghệ lấy Tây của sân khấu Kịch Hồng Vân - Ảnh: Gia Tiến


Trước đây, những vai quan trọng của Xuân Hương là vai cô Chua trong kịch Trong nhà ngoài phố, phát sóng trên truyền hình HTV từ những năm 89-90 cùng những vai “nhỏ nhưng có võ” trong chương trình Tuổi Trẻ Cười Sống được yêu mến một thời. 

Trong khi đó vai bà Tư Măng là vai diễn đánh dấu sự trở lại của Xuân Hương trong bộ phim Cuộc phiêu lưu của hai lúa hay vai bà phủ trong phim truyền hình Đoạn trường nam ai. 

Gần nhất, Xuân Hương đóng vai bà Hai trong kịch Bao giờ sông cạn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh. 

Xuân Hương chọn ra 5 vai diễn quan trọng của chị như sau:

1. Cô Chua của Trong nhà ngoài phố (năm 1989-1990)

Đây là vai diễn đầu tiên của tôi trên truyền hình và đến giờ vẫn có khán giả nhắc nhớ và gọi tôi là “cô Chua” ngoài đời. 

Kịch xoay quay những bức xúc của người dân thành phố về chuyện thiếu điện, cúp điện và về chuyện người dân ăn gian điện - một vấn đề nóng tại thời điểm đó.

Cô Chua ban đầu vì không hài lòng với ngành điện mà đâm ra ác cảm với một anh chàng làm điện lực, nhưng rồi cuối cùng lại chfruyển sang cảm mến chính người này. 

2. Vai ông cán bộ “nói dai, nói dài, nói dở” trong Tuổi Trẻ Cười Sống

Vào dịp 21-6-1987, báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức chương trình Tuổi Trẻ Cười Sống, biểu diễn những tiết mục hài châm biếm các vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực.

Tôi diễn vai một ông cán bộ thích nói, mỗi lần phát biểu là nói dông dài, chẳng có nội dung gì nhưng cứ thích ra vẻ, làm cho người nghe ngáp ngắn ngáp dài. 

Vào thời điểm đó, vai diễn này cũng được nhiều người yêu thích bởi nó phản ánh tình trạng một số cán bộ thích thể hiện tài “nói dai, nói dở” của mình mỗi lần được phát biểu. 

Một vai diễn nữa của tôi trong chương trình Tuổi Trẻ Cười Sống là vai người dân ốm đói trong một giai đoạn lịch sử. Ốm đói là vì tiền lương không đủ để mua thức ăn, trong khi “gạo tổ” (gạo mua theo tổ dân phố) thì lẫn bông cỏ, sạn sỏi rất nhiều.

Dân là thế nhưng những ông giám đốc, những tay có chức quyền thì khác hẳn, ai cũng bụng phệ, bụng bia vì chiêu đãi, tiệc tùng, ăn nhậu… liên miên. 

3. Vai Tư Măng trong Cuộc phiêu lưu của hai lúa (năm 2009)

Thanh Nam (Hai Lúa) và Xuân Hương (Tư Măng, vợ Hai Lúa) - Ảnh: World Star

Đây là vai diễn đánh dấu sự trở lại của tôi sau thời gian im ắng. Tôi vào vai một phụ nữ miền Tây thương yêu chồng con, thích ăn trầu và đôi khi lèm bèm.

May mắn là bộ phim được chiếu đi chiếu lại ở nhiều kênh truyền hình trong nhiều năm liền và nhận được sự yêu thích của nhiều tầng lớp khán giả. Vai Tư Măng của tôi cũng được bà con thương vì sự mộc mạc, chân tình trong từng động tác, câu thoại. 

Nhiều khán giả nói với tôi người trên tivi chính là Tư Măng, một bà mẹ miền Tây thứ thiệt, chứ không phải bà Xuân Hương đang đóng, đang diễn vai Tư Măng. 

4. Vai bà phủ trong phim Đoạn trường nam ai (2015)

Dù vai của tôi chỉ khoảng 50 phân đoạn nhưng lại trải dài cả cuộc đời một con người, từ lúc trên đỉnh vinh hoa phú quý, đầy uy quyền, đến khi ăn năn vì những tội lỗi của mình và chết trong đau đớn. 

5. Vai bà Hai trong kịch Bao giờ sông cạn (2015) 

Đây là vai diễn mà tôi muốn xin bỏ vai giữa chừng, một phần vì cuộc sống riêng tư đầy sóng gió lấy đi của tôi nhiều điều, trong đó có trí nhớ.

Khi tập, nhiều lúc tôi không thể nhớ hết lời thoại, hành động nội tâm và ngôn ngữ hình thể của nhân vật. 

Lúc đó, nghệ sĩ ưu tú Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như ở bên cạnh và động viên tôi rất nhiều. Họ hiểu, cảm thông và chia sẻ với tôi những gì tôi đã phải trải qua nên đã cùng với các bạn diễn khác luôn nâng đỡ tôi trong vai diễn này. 

Cuối cùng, vai bà Hai cũng “đứng” được trong vở diễn. Sau khi diễn, nghệ sĩ Ái Như có nói vui với tôi: “Khán giả khen vai bà Hai lắm nha chị, chị liệu làm sao làm nghen”.

Tôi vừa vui vừa xúc động vì những lời khen đó của khán giả nên đã nói rằng "tất cả những gì chị đạt được qua vai Bà Hai là thuộc về tất cả mọi người ở sân khấu đã giúp đỡ chị trong vai diễn này".

Tôi cảm mến và cảm phục cái tâm của những người như nghệ sĩ ưu tú Thành Hội, nghệ sĩ Ái Như và tất cả các thành viên của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Nếu có vai diễn phù hợp và nhận được lời mời từ nghệ sĩ ưu tú Thành Hội, nghệ sĩ Ái Như, tôi sẵn sàng bỏ qua những công việc mình đang làm để dành ưu tiên cho họ. Bởi ở Hoàng Thái Thanh, chúng tôi được làm nghề một cách chỉn chu, đàng hoàng và gửi đến khán giả những sản phẩm từ tâm của mình. 

Xuân Hương trong Những người thích đùa 4 - Ảnh tư liệu TT

 

Tiếc nuối với nhiều vai diễn

Tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi được đóng rất nhiều vai diễn khác nhau từ giàu đến nghèo, từ người quyền cao chức trọng đến người bán ve chai lam lũ, từ già tới trẻ con, từ đàn bà lẫn đàn ông. 

Qua mỗi vai diễn tôi đều nhận được lời khen ngợi của khán giả và của người trong nghề. Nhưng nói thật là mỗi vai diễn tôi đều có sự hài lòng và cũng có cả cái chưa hài lòng.

"Tôi vẫn thương nhất là những nhân vật có đời sống khó khăn lam lũ, có số phận không may vì đó là những con người gần gũi nhất với tôi".

Hài lòng là bởi vì tôi thể hiện được hình tượng của nhân vật, nhưng tôi vẫn tiếc là có những khoảng khắc tôi chưa thể hiện được hết những gì tôi muốn. 

Nếu đó là vai diễn trên sân khấu thì tôi khắc phục ngay cho suất diễn kế tiếp. Còn nếu như trong phim thì tôi vẫn cứ trăn trở và tiếc nuối về những gì mình chưa làm được nhưng không có cơ hội sửa chữa.

Tôi vẫn thương nhất là những nhân vật có đời sống khó khăn lam lũ, có số phận không may vì đó là những con người gần gũi nhất với tôi.

Tôi đã từ những con người đó bước ra và cũng từ những con người đó mà tôi có được những bài học về nhân ái, về tình người và cả lẽ sống ở đời.

Tôi rất thích được thử thách mình trong những vai khó, những vai mà người khác "chê" nên khán giả vẫn hay thấy tôi hay vào những vai già và nghèo khổ. Hình như với tôi đã quá đủ những loại vai mà tôi từng được thử qua. 

Tôi từng đóng nhiều vai quan tham, những nhân vật phản diện trong chương trình Những Người Thích Đùa và tôi vẫn muốn trở về với những vai sở trường của mình vì qua những vai đó tôi mới có thể gởi gắm được hết những điều mình muốn nói.

Đó cũng là cách để tôi thể hiện vai trò công dân - nghệ sĩ của tôi.

>> Khóc cười với Xuân Hương - Kỳ 1: Bụng đói, lòng thanh thản

>>Khóc cười với Xuân Hương - Kỳ 2: xem Thanh Bạch như bạn

TRÀ MY (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên