26/05/2016 11:00 GMT+7

Tranh cãi quanh việc Mỹ Linh hát quốc ca chào mừng Obama

DANH ANH - C.TH.
DANH ANH - C.TH.

TTO - Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca chào mừng Tổng thống Obama trong sự kiện diễn ra tại Hà Nội ngày 24-5 tạo nhiều dư luận đánh giá trái chiều.

Ca sĩ Mỹ Linh hát quốc ca tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình ngày 24-5 - Ảnh: Việt Dũng 

Trước khi Tổng thống Hoa Kỳ có bài diễn thuyết quan trọng trước 2.000 người dự thính, ca sĩ Mỹ Linh đứng trên sân khấu thể hiện bài Quốc ca.

Mỹ Linh chia sẻ chị đã rất tập trung khi hát bởi "đây là nhiệm vụ quan trọng".

“Tôi chỉ hát một mình, không có nhạc nền cũng như dàn nhạc, nên cảm giác càng đặc biệt”, Mỹ Linh tâm sự.

Mỹ Linh xuất hiện trong trang phục áo dài, đứng một mình trên sân khấu với phía sau là quốc kỳ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ và cất cao Tiến quân ca theo phong cách acapella không có nhạc nền hỗ trợ.

Nhiều ý kiến đánh giá và phản ứng về phần hát quốc ca của Mỹ Linh, trong đó có ý kiến cho rằng Mỹ Linh hát quốc ca "thiếu hào hùng".

Sự tranh luận còn hướng vào phần trình bày của Mỹ Linh. Thay vì hát theo lối quen thuộc, Mỹ Linh chọn cách hát acapella chậm rãi, sâu lắng, đòi hỏi nhiều kỹ thuật để thể hiện bài Quốc ca.

Việc xuất hiện một mình của Mỹ Linh khiến có người cho rằng phần hát Quốc ca nên dành cho đồng ca thay vì đơn ca.

“Quốc ca vốn dành cho tập thể cùng hát, có vậy mới thể hiện được khí thế hào hùng, hùng tráng vốn có”, một khán giả bày tỏ.

“Còn đâu cái khí thế hào hùng của “đoàn quân Việt Nam đi” nữa”, khán giả Nguyễn Phương Thúy bình luận trên mạng.

“Sao Mỹ Linh phải hát như rên rỉ vậy? Rung giọng nhiều và kéo dài lê thê bài hát, không hùng hồn theo đúng nghĩa quốc ca gì cả”, khán giả Trần Linh nhận xét.

Ở chiều ngược lại, ca sĩ Lê Minh (thành viên nhóm nhạc MTV) viết trên Facebook ngày 26-5: "Hát quốc ca kiểu acapella (tạm gọi là hát không nhạc đệm) trên thế giới rất phổ biến. Khi có sự kiện đặc biệt họ vẫn thể hiện cách này để thêm sự tôn nghiêm cho bài hát".

Lê Minh cho biết "cớ gì chúng ta phải tranh cãi nhỉ?".

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà đưa ra quan điểm: “Tôi nghe Mỹ Linh hát thấy hoàn toàn ổn, hay nữa là đằng khác”.

Anh cho rằng Mỹ Linh chọn cách hát bán cổ điển trang nghiêm là tương đối phù hợp. Mỹ Linh cho rằng mình lấy tone hơi thấp, nhưng nốt thấp nhất của bài hát chị vẫn xuống rất đẹp”, anh Hà nhận xét.

Anh Nguyễn Mạnh Hà nói đây là sự kiện do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đứng ra tổ chức và lựa chọn ca sĩ thể hiện. Do đó, ngoài danh tiếng thì chất giọng nữ trung dày dặn và uyển chuyển của Mỹ Linh cũng thích hợp để hát quốc ca một mình.

“Nếu chọn một giọng nữ cao thì sẽ bị chói, có thể giảm độ hùng tráng. Giọng trầm thì dễ bị xỉn. Còn giọng hàn lâm thì có thể thiếu tự nhiên”, Nguyễn Mạnh Hà phân tích.

Doanh nhân Thái Lê Ngọc Diệp bày tỏ cảm xúc trên trang cá nhân: "Một hình ảnh đẹp là tất cả đứng nghiêm trang khi bài hát cất lên... Obama không hiểu lời Việt, nhưng ông sẽ hiểu tình cảm của ca sĩ, của người dân khi nghe từng nhả chữ và trân trọng qua hình ảnh nghiêm trang. Mỹ Linh hát rất hay, truyền cảm và da diết mà vẫn "oai". Vẫn là giọng hát đẳng cấp".

Theo Mỹ Linh, chọn sự thể hiện như vậy là vì muốn “hát với thông điệp của thời bình, với tinh thần hàn gắn và chia sẻ yêu thương” và “hát bằng cả trái tim mình để đóng lại quá khứ, nhìn về tương lai”.

Xem clip Mỹ Linh hát quốc ca trước khi Tổng thống Obama diễn thuyết TẠI ĐÂY

DANH ANH - C.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên