26/05/2016 22:41 GMT+7

​Con trai nhạc sĩ Văn Cao: "Đừng hát Quốc ca mềm như bánh đa"

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng, con của cố nhạc sĩ Văn Cao, cho rằng cách thể hiện bài Tiến quân ca của Mỹ Linh trong buổi chào mừng Tổng thống Obama làm giảm hào khí, hùng khí của một bài Quốc ca.

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ ảnh tự chụp trước giờ hát quốc ca chào mừng buổi diễn thuyết của Tổng thống Obama trên mạng xã hội ngày 23-5.

Chiều ngày 26-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, những người con của cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ về màn hát Tiến quân ca của ca sĩ Mỹ Linh dịp chào mừng Tổng thống Obama tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng cho biết, ông đã nghe phần ca sĩ Mỹ Linh thể hiện bài Tiến quân ca. Ông nói: “Tôi cũng có nghe dư luận nói rằng phần thể hiện bài Tiến quân ca của ca sĩ Mỹ Linh không đúng với tinh thần của bài Quốc ca. Tôi cho rằng, một bài Quốc ca thì cách thể hiện phải khác với ca khúc trữ tình. Có thể Mỹ Linh quen với phong cách hát trữ tình”.

Đáp lại những ý kiến cho rằng cách thể hiện bài Quốc ca của Mỹ Linh phù hợp với thời bình hôm nay, nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng phản biện:

“Dù biểu diễn theo thời cuộc của hoà bình nhưng Quốc ca khi hát lên vẫn cần phải giữ khí thế trang nghiêm của một bài ca xung trận. Ca sĩ chưa hát đúng với tinh thần của một bài Quốc ca. Bởi đó không phải là một ca khúc bình thường nữa mà là ca khúc của cả nước hát trong lễ chào cờ. Nên tinh thần của một bản Quốc ca sẽ vượt lên mọi thời đại.

Vì vậy không thể lấy lý do là hát trong thời bình thì phải khác. Thời nào thì thời, Quốc ca vẫn mang hào khí, hùng khí của cả một đất nước.

Không có lý do gì để hát ca khúc ấy “mềm như bánh đa”, giảm hào khí, hùng khí Quốc ca được".

Một người con khác của cố nhạc sĩ Văn Cao là hoạ sĩ Văn Thao cũng lên tiếng:

“Quốc ca đã đi vào hồn của dân tộc, là bài hát trong lễ chào cờ, thể hiện hồn cốt của đất nước, dân tộc. Mỗi khi bài hát được cất lên đi liền với lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, nên nó phải được thể hiện hùng tráng, trang nghiêm. Không nên lấy bài Quốc ca ra làm thử nghiệm cách hát này, nọ”.

>>Tranh cãi quanh việc Mỹ Linh hát quốc ca chào mừng Obama

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên