20/05/2016 14:27 GMT+7

“Tẩu hỏa nhập ma” khi bật tivi thấy toàn sô hài nhàm chán

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Nếu bật tivi vào tối thứ bảy, khán giả có thể bị “tẩu hỏa nhập ma” với vô số các chương trình hài nở rộ như nấm sau mưa. Oái ăm là càng nhiều chương trình lại càng... đơn điệu, nghèo nàn, nhàm chán.

Cặp đôi Việt Hương - Trấn Thành xuất hiện quá nhiều trong các chương trình game show. Trong ảnh: chương trình Làng hài mở hội - Ảnh: Jet studio
Cặp đôi Việt Hương - Trấn Thành xuất hiện quá nhiều trong các chương trình game show. Trong ảnh: chương trình Làng hài mở hội - Ảnh: Jet studio

Quẩn quanh những giọt nước mắt

Nếu bật tivi vào tối thứ bảy, khán giả có thể sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma”. Lúc 20g05, Đại Nghĩa dẫn chương trình Song đấu trên VTV3, đến 21g10 anh tiếp tục xuất hiện trên Gương mặt thân quen. Bật qua kênh HTV7, lại thấy Đại Nghĩa làm MC cho Biến hóa hoàn hảo. Ở Song đấu, khán giả gặp cặp đôi Trấn Thành - Việt Hương, còn ở Biến hóa hoàn hảo cũng Trấn Thành đồng hành cùng Hari Won làm giám khảo.

Ngoài Song đấu, cặp đôi Trấn Thành - Việt Hương còn tràn ngập màn ảnh nhỏ qua các chương trình: Làng hài mở hội, Vietnam's got talent, Đàn ông phải thế... Trước đó, khán giả thấy họ qua chương trình Thách thức danh hài, Ơn giời, cậu đây rồi!, Bí mật đêm chủ nhật, Thử thách người nổi tiếng...

Trong tháng 5 này lại thêm một số chương trình truyền hình hài mới lên sóng: Làng hài mở hội, Biến hóa hoàn hảo, Ai cũng bật cười, Thiên đường ẩm thực... 

​Số lượng tăng nhưng các chương trình hài lại ngày càng đơn điệu, nghèo nàn với những chương trình na ná nhau. Nghệ sĩ cứ quanh đi quẩn lại những gương mặt cũ, cung cách nhàm chán...

Không chỉ nghèo nàn bởi MC, giám khảo, các thí sinh, đội nhóm tham gia game show dù chia làm nhiều nhóm, nhiều tên gọi nhưng vẫn là những gương mặt quen thuộc.

Đạo diễn Quốc Thảo - từng sống và tìm hiểu khá nhiều sân khấu ở Mỹ - nhận xét: “Thành viên ở các nhóm hài Mỹ thường cố định. Một tiết mục của họ diễn đi diễn lại rất nhiều lần.

Còn tại Việt Nam thì ngược lại. Một diễn viên hài nhảy qua hết nhóm hài này đến nhóm hài khác. Vì thế mặt bằng nghệ thuật không phong phú”.

Và dĩ nhiên, khi các nghệ sĩ hài chỉ quanh đi quẩn lại vài gương mặt thì buộc lòng họ phải tìm mọi chiêu để “chọc cười” khán giả. Ngay cả những ngôi sao hài cũng đã bắt đầu mòn với các chiêu trò quen thuộc.

Dù được xem là người hoạt ngôn nhưng Trấn Thành cũng đã luẩn quẩn với những giọt nước mắt. Hầu như chương trình nào anh cũng rơi nước mắt. Ngay trong đêm chung kết 2 Vietnam's got talent, Trấn Thành cũng bật khóc khi nhận xét một tiết mục dự thi.

Trên YouTube, Sơn Trần bày tỏ: “Sao thấy Trấn Thành cứ mít ướt thế nào ấy. Hay do cảm xúc đong đầy quá!”.

Gái giả trai, trai giả gái trở thành một phương thức gây cười được nhiều chương trình hài áp dụng lẫn... lạm dụng. -Ảnh: Đông Tây.

Na ná những... thân quen

Không chỉ trùng lắp nghệ sĩ, nội dung các chương trình hài hiện nay cũng từa tựa nhau, chủ yếu tập trung vào các loại, kiểu như nghệ sĩ khách mời tham gia những thử thách mà giám khảo là những nghệ sĩ hài đưa ra. 

Mới đây nhất, chương trình Ai cũng bật cười vừa lên sóng HTV2 ngày 15-5, các thí sinh khách mời cũng thực hiện những thử thách giống như Ơn giời, cậu đây rồi! hay Bí mật đêm chủ nhật... phát sóng trước đó.

Một cách quen thuộc khác là những cuộc thi thố giữa các nhóm hài với nhau: Làng hài mở hội mới lên sóng ngày 4-5 trên THVL1 cũng không khác mấy với các chương trình Cười xuyên Việt, 1.000 độ hót... 

Các tiểu phẩm diễn trong chương trình chất lượng không đồng đều nhau. Nhưng tuần nào giám khảo Trấn Thành, Việt Hương và giám khảo khách mời cũng đưa ra những lời khen ngợi có cánh. 

Còn ngay từ tập đầu tiên của Biến hóa hoàn hảo phát sóng trên HTV7, nhiều khán giả dễ dàng nhận ra mốt bắt chước nghệ sĩ ở chương trình này quen quen. Trên YouTube, Hồng Luân Đô nhận xét: 

“Chương trình này giống Ca sĩ giấu mặt và Gương mặt thân quen”. Giờ thì đang rộ lên phong trào mới là hát nhép. Trước mắt sẽ có hai chương trình chuẩn bị lên sóng là Kỳ phùng địch thủ  Tuyệt chiêu hát nhép... Thí sinh chỉ cần diễn và nhép miệng cho giống một ca sĩ nào đó là thành công.

Thí sinh Đức Phúc biến hóa thành nghệ sĩ Thành Lộc trong chương trình Biến hóa hoàn hảo
Thí sinh Đức Phúc biến hóa thành nghệ sĩ Thành Lộc trong chương trình Biến hóa hoàn hảo

Trăm nẻo đều dẫn đến hài

Ưu thế của chương trình hài là tạo được tiếng cười, mang lại niềm vui cho khán giả sau những ngày lao động mệt mỏi. Xét về mặt kinh tế thì các chương trình hài vẫn còn đang “ăn nên làm ra”, thu hút khán giả và quảng cáo hơn các chương trình khác.

Vì thế, hiện nay truyền hình Việt trăm nẻo đi cuối cùng cũng dẫn đến hài. Các chương trình giải trí kết hợp cung cấp kiến thức lần lượt rút lui để nhường chỗ cho hài.

Từ ngày 20-4, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5 được thay thế bằng Già néo đứt dây - chương trình hài thể loại sitcom. Ngẫu hứng cùng sao phát sóng trên HTV7 từ ngày 19-4 phải dời sang thứ hai để nhường chỗ cho Đấu trường tiếu lâm lên sóng. THVL1 vừa kết thúc Danh hài đất Việt lại thay thế bằng Làng hài mở hội.

Ngày 15-5, HTV2 kết thúc hài Tài Tiếu Tuyệt thì ngay lập tức cho ra đời Ai cũng bật cười. Tháng 7 này sẽ có tiếp một chương trình hài mới Tuyệt chiêu hát nhép ra đời trên HTV7... Chương trình tìm kiếm tài năng nhảy múa So you think you can dance? cũng tạm ngưng sản xuất để thay thế bằng hài!

>> Hari Won bị chê khi làm giám khảo

Bạn có bị “tẩu hỏa nhập ma” khi bật tivi và thấy vô số những chương trình hài đơn điệu, nghèo nàn, nhàm chán? Xin vui lòng để lại ý kiến ở mục Bình luận bên dưới.

 

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên