25/02/2016 20:42 GMT+7

Chris Rock có xoa dịu làn sóng tẩy chay Oscar 2016?

NGỌC ĐÔNG (Theo Reuters)
NGỌC ĐÔNG (Theo Reuters)

TTO - Theo Reuters, người dẫn chương trình da màu Chris Rock - "chủ xị" đêm trao giải Oscar 2016 - đang đứng trước thách thức rất lớn do làn sóng tẩy chay Oscar vì phân biệt màu da.

Diễn viên hài độc thoại Chris Rock được kì vọng mang lại "bộ mặt tốt đẹp hơn" cho Oscar 2016 - Ảnh: Reuters

Từ nhiều năm nay, việc dẫn chương trình tại lễ trao giải Oscar - giải thưởng điện ảnh được quan tâm nhất hành tinh vẫn được xem là một vinh dự tối hậu trong ngành công nghiệp giải trí.

Tuy nhiên, theo Reuters, có vẻ như chưa có ai đứng trước thách thức lớn như Chris Rock năm nay khi ngày 28-2 tới đây, anh vừa phải dẫn sao cho thật hài hước, vừa đối mặt với scandal tẩy chay Oscar do phân biệt màu da, và vừa phải tôn vinh các tác phẩm xuất sắc nhất.

Tháng 10 năm ngoái, diễn viên hài độc thoại da màu, Chris Rock được chọn làm người dẫn chương trình cho giải Oscar năm nay, đánh dấu lần thứ hai cựu thành viên chương trình Saturday Night Live đảm nhận vị trí này sau năm 2005.

Khá lâu sau khi Chris được chọn, làn sóng tẩy chay Oscar #OscarsSoWhite (Oscar da trắng) dấy lên mạnh mẽ khi nhiều nghệ sĩ da màu bức xúc vì giải thưởng năm nay, toàn bộ 20 đề cử đều dành cho các nghệ sĩ da trắng.

Trong khi có tác phẩm như Straight Outta Compton được xem một phim bom tấn, nhưng người duy nhất nhận được đề cử lại là người viết kịch bản và là một người da trắng, như cây bút Yesha Callahan của trang TheRoot.com nhận định.

Will Smith cũng tẩy chay Oscar 2016 - Ảnh:  usfilm

Nhiều nhà quan sát cho rằng Chris là lựa chọn hoàn hảo cho giải thưởng năm nay.

“Tôi nghĩ Chris Rock sẽ thẳng thẳn đề cập đến vấn đề đa dạng chủng tộc, điều mà chương trình và Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cần làm”, Tim Gray của tạp chí Variety nhận định.

Về phần mình, nam diễn viên hài 51 tuổi vẫn giữ im lặng, từ chối tham gia vào cuộc tranh luận, ngay cả khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh tuyên bố sẽ tăng gấp đôi số thành viên nữ và người da màu trong hội đồng trong 4 năm tới.

“Im lặng và giữ những điều cần nói để nói trên sân khấu Oscar là một ý kiến hay”, Daniel Montgomery, biên tập viên website Goldderby.com chuyên về các giải thưởng Hollywood nhận xét.

Chris Rock đứng trước áp lực lớn tại Oscar 2016.

Hai năm trước đây, ví trí dẫn chương trình Oscar do MC nổi tiếng Ellen DeGeneres và diễn viên Neil Patrick Harris đảm nhiệm, nhưng năm nay, việc mời Chris sẽ có thể mang đến cho Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cơ hội được khán giả nhìn nhận tốt hơn.

Thậm chí cả những năm không có tranh cãi, dẫn Oscar vẫn là một công việc khó nhằn vì nếu làm tốt việc của mình, người dẫn chương trình cũng chỉ được ca ngợi thoáng qua, trong khi đó nếu lỡ có sự cố gì, tiếng xấu sẽ bị mang ra bàn tán hằng năm trời.

“Đôi khi một số người được chọn và nói rằng công việc đó rất tuyệt, nhưng thật sự đó là công việc rất khó khăn” - Tim Gray nói.

Cây bút bình luận của Variety cho rằng hầu hết những người đến dự và ngồi trong khán phòng nhà hát Dolby rất căng thẳng bởi vì họ được đề cử hoặc phim của họ được đề cử, vì vậy họ không phải là những khán giả biết lắng nghe.

“Còn nữa, bạn phải làm sao giữ chân khán giả xem TV trong vòng 10 phút đầu để đảm bảo họ ngồi lại với chương trình,” Tim nói về việc dẫn chương trình Oscar.

Trong khi đó, Daniel Montgomery cho rằng riêng đối với năm nay, Chris Rock còn phải làm sao để giữ cho sự việc đừng đi quá xa hoặc đi xa vừa đủ.

Và nhất là đừng đọc nhầm tên người thắng giải, dư luận hàm ý nhắc đến sự cố bê bối nhất trong các đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2015 khi MC Steve Harvey công bố nhầm tên hoa hậu và Á hậu 1.

NGỌC ĐÔNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên