19/01/2016 15:47 GMT+7

Đạo diễn, diễn viên da màu tẩy chay giải Oscar

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-1, đạo diễn nổi tiếng Spike Lee và nữ diễn viên Jada Pinket Smith tuyên bố sẽ tẩy chay lễ trao giải Oscar vào ngày 28-2 tới do Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ (AMPAS) không đề cử nhiều gương mặt da màu xứng đáng.

Đạo diễn nổi tiếng Spike Lee - Ảnh: Guardian

Theo Reuters, đạo diễn Spike Lee, người từng nhận giải Oscar danh dự, chỉ trích: “Tại sao trong hai năm liên tiếp toàn bộ 20 đề cử giải diễn xuất đều là người da trắng? Đấy là còn chưa nói đến các hạng mục khác. Chúng ta không thể hành động gì sao?”

Nữ diễn viên Pinket Smith cũng bức xúc: “Đây là lúc chúng ta (người da màu) nên rút nguồn lực của mình và đưa những nguồn lực đó vào cộng đồng của mình”. Cô là vợ của nam diễn viên lừng danh Will Smith, người không được đề cử Oscar dù diễn xuất sắc trong phim Concussion.

Ngay sau đó, chủ tịch AMPAS Cheryl Boone cho biết bà “rất buồn bã và thất vọng” với việc thiếu hụt các gương mặt da màu trong danh sách đề cử Oscar năm nay. Bà khẳng định đã đến lúc AMPAS phải có những “thay đổi lớn”.

“Chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn và nhanh hơn. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ xem xét việc tuyển dụng thành viên để tạo ra sự đa dạng lớn hơn” - bà Boone cam kết.

Ước tính AMPAS có khoảng 6.000 thành viên, tất cả đều làm trong ngành công nghiệp điện ảnh. Khảo sát năm 2012 của báo Los Angeles Times cho thấy 94% trong số họ là người da trắng, phần lớn là nam giới. Người da màu chỉ chiếm 2%.

Độ tuổi trung bình của các thành viên AMPAS lên đến 62. Người dưới 50 tuổi chỉ chiếm 14%.

Nữ diễn viên Jada Pinket Smith là vợ của ngôi sao Will Smith - Ảnh: Getty Images
Nữ diễn viên Jada Pinket Smith là vợ của ngôi sao Will Smith - Ảnh: Getty Images

*Màu da tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi về Oscar

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên