04/12/2015 08:56 GMT+7

Hoa hậu và điệp khúc: thi chui - nhận giải - nộp phạt

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Tân Hoa hậu toàn cầu - Miss Pancontinental 2015 Oanh Yến nói cô không còn tiền để đóng phạt vì "thi chui". "Tôi không nghĩ đi thi là có tội. Lẽ ra tôi đã phải rất vui nhưng bây giờ lại thấy buồn lo. Tôi có thể... thiếu được không?”.

Lâm Thùy Anh (trái) và Oanh Yến - hai người đẹp vừa "thi chui", đều đoạt giải và nhận án phạt - Ảnh: FB nhân vật

Tân Hoa hậu toàn cầu - Miss Pancontinental 2015 Oanh Yến vừa chia sẻ với truyền thông trong nước rằng mình không có tiền đóng phạt vì “thi chui” đã góp thêm một mẩu chuyện liên quan đến nghị định 79.

Nghị định này quy định các người đẹp trong nước muốn được ra nước ngoài tham gia các cuộc thi nhan sắc mang tầm vóc quốc tế phải được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cấp phép.

Và để được cấp phép, các người đẹp phải thỏa một số tiêu chí về nhân thân, nhân cách, phải từng đoạt ít nhất một danh hiệu ở cuộc thi nhan sắc có uy tín, mang tầm quốc gia trong nước.

Thế nhưng Oanh Yến đã “vượt rào” đi thi và bất ngờ đoạt ngôi vị hoa hậu hôm 30-11 tại Philippines!

Oanh Yến không phải là người đẹp đầu tiên phạm quy. Thời gian qua, có rất nhiều người đẹp phạm lỗi tương tự, như: Hoàng Khánh Ngọc thi Hoa hậu hoàn vũ, Phan Hoàng Thu thi Hoa hậu du lịch quốc tế, Huỳnh Thúy Anh thi Hoa hậu liên lục địa, Cao Thùy Linh thi Hoa hậu quốc tế, Hồng Quế thi Hoa hậu Đông Nam Á...

Á Hậu 3 Sắc Đẹp Hoàn Cầu 2015 Lâm Thùy Anh.

Và gần đây nhất là Lâm Thùy Anh “thi chui” và đoạt giải á hậu 3 tại cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp hoàn cầu - Miss Global Beauty Queen 2015 vào tháng 10 tại Hàn Quốc. Khi về nước, Thùy Anh trình diện với cơ quan hữu quan và nộp phạt 22,5 triệu đồng.

Trong buổi “báo cáo thành tích” với báo giới tại TP.HCM chiều 30-11, Thùy Anh nói: “Khi đến Sở VH-TT đóng phạt, tôi có hỏi liệu mình có bị cấm biểu diễn hay xuất hiện trên truyền hình gì không thì người đại diện bên sở nói đóng phạt xong là thôi, không chịu thêm bất kỳ hình phạt nào nữa, có thể biểu diễn, hoạt động nghề nghiệp thoải mái”.

Thùy Anh cũng cho biết cô không cố tình thi chui nhưng “nếu đợi xin phép Cục NTBD nữa e là quá trễ, không thể tham gia được nữa luôn”.

Cùng nỗi lòng với Thùy Anh, trao đổi với Tuổi Trẻ từ Philippines chiều 3-12, Oanh Yến nói: “Tôi chưa nhận được văn bản nào từ Cục NTBD. Tôi vẫn đang ở Philippines để tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện và chụp hình quảng cáo sau cuộc thi.

Tôi biết thông tin mình vi phạm từ báo chí trong nước và cũng không biết sẽ ra sao khi trở về. Tôi không nghĩ đi thi là có tội. Lẽ ra tôi đã phải rất vui nhưng bây giờ lại thấy buồn lo”.

Oanh Yến cũng cho biết để đầu tư cho cuộc thi, đóng một khoản phí tham gia cho ban tổ chức, cô không còn tiền để đóng phạt như báo chí đưa tin. Chốt lại câu chuyện, Oanh Yến còn nói: “Tôi có thể thiếu được không?”.

Chuyện này một lần nữa cho thấy quy định của VN trong việc cấp phép cho các người đẹp tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế thường xuyên không được các người đẹp tôn trọng, tuân thủ.

Dĩ nhiên không có chuyện bạn trẻ, bạn đẹp thì bạn có quyền chớp lấy mọi cơ hội bất chấp luật lệ, phép tắc. Tuy nhiên, đóng phạt xong, các người đẹp lại hỏi:

“Những người được Cục NTBD cấp phép cho thi thì không đoạt giải, người “thi chui” lại đoạt giải, vậy quan trọng là thí sinh nên thỏa tiêu chí của ban tổ chức các cuộc thi hay thỏa tiêu chí xét duyệt của Cục NTBD nước nhà?”,

“Muốn có cơ hội nghề nghiệp phải thông qua cục, ngược lại cục có hỗ trợ gì để các người đẹp phát triển cơ hội nghề nghiệp cho chính mình?”, hay “Tại sao nhiều người xuất ngoại thi ca hát, nhảy múa, thiết kế thời trang hay các ngành nghề khác không cần phải xin phép cơ quan quản lý nào mà thi người đẹp phải xin phép?”.

Những câu hỏi được đặt ra nhiều lần mà chưa từng có câu trả lời thuyết phục.

Oanh Yến sẽ bị cấm biểu diễn nếu không nộp phạt

Chiều 3-12, ông Nguyễn Đăng Chương - cục trưởng Cục NTBD (Bộ VH-TT&DL) - cho biết Cục NTBD đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở VH-TT TP.HCM yêu cầu mời Oanh Yến đến làm việc và xử lý việc người đẹp này tự ý ra nước ngoài thi hoa hậu mà chưa xin phép Cục NTBD theo nghị định 158/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo”.

Ông Chương nói: “Nếu người đẹp Oanh Yến có quốc tịch VN thì đương nhiên là người VN, nên sẽ bị xử lý theo pháp luật VN. Khung hình phạt cho trường hợp này có thể lên đến 30 triệu đồng. Nếu Oanh Yến không nộp phạt thì Cục NTBD sẽ có văn bản cấm cô ấy hoạt động biểu diễn trên toàn quốc”.

Về những ý kiến cho rằng quy định bắt buộc người đẹp, người mẫu ra nước ngoài thi sắc đẹp phải xin phép đã không còn phù hợp, nên sửa đổi, ông Chương đáp lại rằng:

“Đó là quan điểm của một vài cá nhân, còn các nghị định quy định về việc này là do Thủ tướng Chính phủ ký.

Bây giờ rõ ràng người đẹp đại diện cho VN đi thi các cuộc thi sắc đẹp ở nước ngoài, thì đương nhiên người đó phải được công nhận ở VN trước đã chứ? Chứ không phải ai đi thi cũng được”.

“Như người đẹp Oanh Yến, với những phát ngôn của cô ấy trên báo chí thì tầm văn hóa, đạo đức như vậy có xứng đáng đại diện cho VN đi thi sắc đẹp hay không?” - ông Chương nói thêm.

V.V.TUÂN ghi

* Dừng xuất nhập cảnh người thi hoa hậu "chui", đúng luật không?

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên