24/01/2015 10:59 GMT+7

​Lúng túng với người đẹp thi chui

PGS.TS NGUYỄN THỊ MINH THÁI, NGUYỄN THẾ THANH
PGS.TS NGUYỄN THỊ MINH THÁI, NGUYỄN THẾ THANH

TT - Người đẹp thi chui có thể bị cấm xuất cảnh - đề xuất đó từ cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), xung quanh việc sáu người mẫu ra nước ngoài dự thi nhưng không xin phép cơ quan quản lý nhà nước trong năm 2014, đang có nhiều ý kiến từ dư luận.

Một số người đẹp ra nước ngoài dự thi nhưng không xin phép cơ quan quản lý nhà nước trong năm 2014 (từ trên xuống, trái qua): Diệu Linh, Cao Thùy Linh, Tường Vy và Huỳnh Thị Thúy Anh - Ảnh tư liệu
Điều 22 nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ có quy định điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế là phải “đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước”. Tôi cho rằng quy định này cũ và bất cập
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái

 

Tuổi Trẻ giới thiệu hai ý kiến:

Không nên ngăn người đẹp Việt đi thi quốc tế

Trong các cuộc thi người đẹp quốc tế mà VN có công dân tham dự đã xảy ra hai trường hợp: một là người mẫu đã trải qua cuộc thi người đẹp trong nước, và được Cục NTBD cấp phép dự thi người đẹp quốc tế; hai là những công dân tự ý đi thi, hoặc có giấy mời của ban tổ chức cuộc thi người đẹp quốc tế, và thấy không thể chờ giấy phép của Cục NTBD, liều đi thi, biết chắc sẽ bị phạt khi về nước dù có đoạt giải hay không. Cho nên, năm 2014 xảy ra điều khá nghịch lý: người thi chui đoạt giải, người “thi thẳng” thì không.

Từ sự thật tréo ngoe ấy, tôi cho rằng cần tôn trọng cả hai trường hợp. Điều này phải được đưa ra thảo luận và cần được ghi rõ trong quy định của Cục NTBD là không cấm những người đẹp hoặc những người tự đánh giá cao sắc đẹp của mình đi ra nước ngoài để dự thi người đẹp quốc tế.

Là một công dân, lại đẹp, họ có quyền ra nước ngoài, có quyền mang nhan sắc của mình đi thi các cuộc thi sắc đẹp.

Và khi ra nước ngoài dự thi, họ phải tự chịu trách nhiệm về bản thân họ trước ban giám khảo, dư luận quốc tế, chứ không cần phải xin phép, rồi đợi Cục NTBD hoặc các sở VH-TT&DL cấp phép mới được đi. Bởi trong thực tế người ta vẫn tự đi thi mà, có ai cử đi đâu? Bất quá, về chịu phạt tiền là xong!

Do vậy tôi thấy việc gửi văn bản sang Bộ Công an đề xuất cấm xuất nhập cảnh đối với những công dân VN ra nước ngoài dự thi người đẹp mà không xin phép cục là một việc làm cứng nhắc và có phần máy móc.

Có lẽ nên cư xử với các người đẹp Việt một cách mềm mại, uyển chuyển hơn. Pháp luật phải có lý đã đành, nhưng cũng phải có tình.

Tôi cho rằng thi người đẹp là một ham muốn rất tự nhiên. Cục NTBD nên ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho cả hai trường hợp nêu trên. Còn nếu người tự đi thi chưa đủ tiêu chuẩn thì đó là việc từ chối của ban tổ chức cuộc thi ở nước ngoài.

Điều 22 nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ có quy định điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế là phải “đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước”. Tôi cho rằng quy định này cũ và bất cập.

Vì ở VN có nhiều người đẹp nhưng không phải ai cũng muốn tham gia các cuộc thi người đẹp trong nước, song lại muốn tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Đó là quyền tự do của họ, sắc đẹp là của cải tự nhiên của họ.

Những ai được đánh giá đẹp từ cuộc thi sắc đẹp trong nước, hoặc tự đánh giá mình đẹp (tự đi thi) thì đều được quyền đi thi các cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế là điều đương nhiên.

Nếu coi sắc đẹp ấy là đại diện cho đất nước thì trước khi đi thi, họ chỉ cần đến đăng ký với Cục NTBD để cơ quan chức năng biết rằng có một công dân VN ra nước ngoài dự thi, như thế là đủ.

Phải chăng việc duy trì cấp giấy phép cho người đẹp dự thi quốc tế đang bỗng dưng thành rào cản người đẹp VN vươn ra các cuộc thi người đẹp quốc tế?...

PGS.TS NGUYỄN THỊ MINH THÁI
 (Giảng viên khoa báo chí và truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội)

Những ràng buộc quá chặt

Vì sao Nhà nước VN phải cấp phép cho người đẹp, người mẫu VN đi tham dự các cuộc thi sắc đẹp và người mẫu ở nước ngoài? Trong khi chờ đợi câu trả lời thỏa đáng cho việc duy trì hoặc bãi bỏ quy định này tại nghị định 79/2012/NĐ-CP, tôi xin chia sẻ vài suy nghĩ mang tính góp ý giải pháp như sau.

Thứ nhất, chúng ta nên công nhận quyền của công dân VN được ra nước ngoài tham dự các cuộc thi người đẹp, người mẫu nếu không thuộc diện vi phạm các nội dung cấm xuất cảnh của pháp luật VN.

Thứ hai, mặc dù thực tế không có quy định hiện hành nào của VN bác bỏ quyền của công dân VN đã nêu ở điều thứ nhất, nhưng lại có những ràng buộc quá chặt chẽ cho việc thực thi quyền đó thể hiện ở nghị định 79/2012/NĐ-CP.

Ví dụ: phải đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi trong nước. Thực tế cho thấy có khá nhiều người đẹp không tham dự thi sắc đẹp hoặc thi tuyển chọn người mẫu trong nước nhưng vẫn có đủ năng lực đi thi ở nước ngoài nếu có lời mời chính thức của ban tổ chức và nếu không vi phạm các quy định cấm xuất cảnh.

Thứ ba, chỉ nên quy định những công dân VN muốn tham dự các cuộc thi sắc đẹp hoặc tuyển chọn người mẫu ở nước ngoài cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định đối với công dân VN khi đi ra nước ngoài và các điều kiện như sau:

+ Không thuộc diện cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật VN hiện hành.

+ Phải có thư mời của ban tổ chức cuộc thi ở nước ngoài ít nhất hai tháng trước thời gian diễn ra cuộc thi. Thư mời đó cùng với giấy xác nhận của địa phương về nhân thân của người được mời phải gửi đến cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa ít nhất một tháng trước ngày người được mời phải có mặt tại cuộc thi theo quy định.

+ Cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa phải có văn bản trả lời chậm nhất năm ngày kể từ khi nhận được hồ sơ của người đề nghị (hoặc tổ chức đại diện cho người đề nghị) được ra nước ngoài tham dự cuộc thi sắc đẹp hoặc tuyển chọn người mẫu.

 NGUYỄN THẾ THANH (phó chủ tịch Hội Người mẫu VN)

Một số trường hợp người mẫu thi sắc đẹp quốc tế “chui” nhưng vẫn đoạt giải cao trong năm 2014: người mẫu Cao Thùy Linh lọt vào tốp 20 thí sinh có trang phục dân tộc đẹp nhất tại cuộc thi “Miss Grand International 2014” ở Thái Lan; hoa hậu Tường Vy đoạt ngôi vị hoa hậu trong cuộc thi “Hoa hậu người Việt thế giới 2014”; người mẫu Huỳnh Thị Thúy Anh đoạt vương miện ở cuộc thi hoa hậu cộng đồng người Việt ở thành phố San Jose, Mỹ; người mẫu Diệu Linh đoạt danh hiệu “Trang phục dân tộc đẹp nhất” và giải thưởng phụ “Hoa hậu đẹp nhất khu vực Đông Nam Á” tại cuộc thi Hoa hậu du lịch quốc tế 2014...

Theo báo cáo tổng kết năm 2014 của Cục NTBD, trong năm 2014 cục đã đề nghị thanh tra bộ, thanh tra các sở VH-TT&DL xử lý ba đơn vị, tổ chức đưa người mẫu ra nước ngoài dự thi; sáu người mẫu ra nước ngoài dự thi nhưng không xin phép cơ quan quản lý nhà nước.

Cục NTBD cũng đã ra quyết định đình chỉ biểu diễn trên toàn quốc các người mẫu Huỳnh Thị Thúy Anh, Cao Thùy Linh và Tường Vy.

V.V.TUÂN

Không thể sửa đổi điều 22 nghị định 79

Ông Đào Đăng Hoàn - phó cục trưởng Cục NTBD - cho biết việc những người mẫu tự ý ra nước ngoài dự thi các cuộc thi sắc đẹp mà chưa xin phép cục (thi chui) là một lỗ hổng trong quản lý nghệ thuật biểu diễn.

“Vì thế, chúng tôi đang hoàn thiện việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu. Khi ra nước ngoài, họ phải cam kết không làm việc đó (tức không tham gia cuộc thi sắc đẹp), còn nếu họ lấy cớ ra nước ngoài vì lý do cá nhân để làm việc đó thì sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề và sẽ không được tham gia các chương trình biểu diễn nữa” - ông Đào Đăng Hoàn nói.

Về việc Cục NTBD phát ngôn trên báo chí rằng sẽ gửi công văn sang Bộ Công an đề nghị cấm xuất nhập cảnh đối với những người mẫu “thi chui”, ông Đào Đăng Hoàn giải thích: “Đề xuất thì vẫn là đề xuất, nhưng đề xuất đó có hợp tình, hợp lý hay không thì các cơ quan pháp luật sẽ tham mưu cho chúng tôi. Nếu thấy phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành thì có thể làm, còn nếu trái pháp luật thì sẽ không làm. Vì nếu làm sai thì bản thân chúng tôi cũng sẽ bị kiện. Những công dân đi du lịch, đi thăm người thân làm sao chúng tôi có thể cấm được. Chúng tôi biết mục đích đi của họ là để làm gì mà cấm được? Vì vậy, đối với các nghệ sĩ, người mẫu thì chúng tôi phải kiểm tra, quản lý trước khi họ đi”.

Về việc có nên sửa đổi điều 22 nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ hay không, ông Hoàn cho rằng nếu ai cũng tự do đi thi sắc đẹp quốc tế mà không cần xin phép thì sẽ loạn.

Vì thế, cần phải giữ nguyên quy định tại điều 22 nghị định 79 là những thí sinh phải đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước mới được dự thi sắc đẹp quốc tế.

“Cần phải có quy định đó để chứng minh rằng người đẹp ấy có xứng đáng ra nước ngoài thi hay không. Chúng tôi đang tham mưu đề nghị sửa đổi một số điểm bất cập trong nghị định 79, nhưng quy định tại điều 22 của nghị định này thì chắc chắn không thể sửa đổi” - ông Hoàn khẳng định.

VŨ VIẾT TUÂN ghi

PGS.TS NGUYỄN THỊ MINH THÁI, NGUYỄN THẾ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên