23/01/2015 11:00 GMT+7

Dừng xuất nhập cảnh người thi hoa hậu "chui", đúng hay sai?

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY

TTO - Tại sao người mẫu, hoa khôi phải thi chui các cuộc thi sắc đẹp quốc tế? Liệu phương án tạm dừng xuất nhập cảnh đối với người thi chui có khả thi?

Người mẫu Phan Hoàng Thu - người đoạt giải Người đẹp Đông Nam Á tại cuộc thi Hoa hậu du lịch quốc tế.

Trước thông tin những cá nhân đi “thi chui” các cuộc thi sắc đẹp nếu không chấp hành các quy định của pháp luật thì Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ có văn bản gửi sang Bộ Công an và tạm dừng xuất nhập cảnh đối với những người này, nhiều người đặt câu hỏi liệu việc tạm dừng xuất nhập cảnh này có hợp lý và đúng luật hay không?

Quy định đúng nhưng chưa linh động

Người mẫu Phan Hoàng Thu, người từng tham gia cuộc thi “Hoa hậu du lịch quốc tế” tại Malaysia vào tháng 12-2013 khi chưa được cấp phép dự thi.

Tại cuộc thi này, Hoàng Thu đã giành giải cao, trở thành “Người đẹp Đông Nam Á”. Tuy nhiên, khi trở về nước thì Hoàng Thu phải nộp phạt hành chính 15 triệu đồng vì đi thi trái quy định.

Trước và sau Hoàng Thu có rất nhiều trường hợp người đẹp Việt Nam tham gia các cuộc thi khi chưa được cấp phép.

Gần đây nhất có thể kể đến trường hợp của người đẹp Huỳnh Thúy Anh dự thi cuộc thi Hoa hậu cộng đồng người Việt tại Mỹ, Cao Thùy Linh tại cuộc thi Hoa hậu quốc tế ở Thái Lan và Diệu Linh tại cuộc thi Hoa hậu du lịch quốc tế tại Malaysia…

Mức phạt mà Diệu Linh, Huỳnh Thúy Anh và Cao Thùy Linh phải chấp hành là 22,5 triệu đồng.

Người mẫu Hoàng Thu cho biết mình bị “thi chui” vì không xin kịp giấy phép.

Cuộc thi “Hoa hậu du lịch quốc tế” tại Malaysia

 

Lý do Diệu Linh đưa ra là do chủ quan và cũng không kịp xin giấy phép. Diệu Linh nói:

>> Diệu Linh 

Tuy đồng tình với những quy định về việc cấp phép dự thi, ngôi sao trong làng người mẫu tại Hà Nội Phan Hoàng Thu cho rằng nội dung quy định vẫn có những điều chưa thật sự linh động.

Theo quy định thì “người đoạt giải người mẫu mới được thi người mẫu quốc tế, người đoạt giải cuộc thi hoa hậu mới được thi hoa hậu quốc tế. Đồng nghĩa với việc một người đoạt giải hoa hậu trong nước thì chưa chắc được cấp phép đi thi người mẫu quốc tế và ngược lại. Trong khi người mẫu nổi tiếng của các nước vẫn thường đoạt giải cao tại các cuộc thi hoa hậu quốc tế” - Hoàng Thu bày tỏ.

>> Người mẫu Hoàng Thu 

Hoàng Thu nói thêm: “Tiêu chí đánh giá của các nước đối với người dự thi là: người đẹp về ngoại hình, có tri thức và xứng đáng đại diện quốc gia tham gia cuộc thi hoa hậu chứ không phân định rạch ròi người mẫu - hoa hậu như Việt Nam". 

Đồng tình về vấn đề này, Diệu Linh nói:

>> Người mẫu Diệu Linh 

Người mẫu Diệu Linh

Độc giả Hoàng Anh cho rằng nếu đã có quy định rõ ràng về việc phạt người đẹp thi chui thì cũng nên có những hình thức khen thưởng xứng đáng với danh hiệu mà họ đoạt được.“Phải có sự thưởng phạt phân minh" - Hoàng Anh nói.

Độc giả Minh Quân hài hước nói : "Nhìn vào kết quả các cuộc thi thì thấy năm 2014, những người đẹp đi thi chui có giải thưởng, còn người đẹp được cấp phép đi thi lại về tay trắng...".

Đề nghị tạm dừng xuất nhập cảnh có đúng luật?

Trả lời trên một tờ báo, ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết: “Sắp tới đây, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ rà soát các cá nhân đi thi chui, nếu không chấp hành các quy định của pháp luật sẽ có văn bản gửi sang Bộ Công an và tạm dừng xuất nhập cảnh đối với đối tượng này. Chúng ta phải ngăn chặn kịp thời chứ không để tình trạng như thế tiếp tục diễn ra”.

Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu việc tạm dừng xuất nhập cảnh này có hợp lý và đúng luật hay không?

Luật sư Phạm Thanh Bình (văn phòng luật sư Bảo Ngọc) cho biết việc tham gia không xin phép các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu ở nước ngoài không phải là sai phạm để yêu cầu cơ quan công an phải tạm dừng xuất nhập cảnh các người đẹp tham gia thi.

>> Luật sư Phạm Thanh Bình

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng “được xuất cảnh hay không phải theo quy định của luật chứ không phải muốn cản là cản”. Luật sư Hòa còn cho biết thêm ngay cả những trường hợp đã được cấp phép đi thi nhưng không đủ điều kiện xuất cảnh thì cũng không đi được.

>> Luật sư Trương Thị Hòa

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng Cục Nghệ thuật biểu diễn cần xem lại tính pháp lý khi tính tới phương án cấm các thí sinh đi thi chui xuất cảnh.

Ảnh minh họa

Ông Hậu phân tích theo quy định tại điều 14 nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép (hay nói cách khác là dự thi “chui”) thì sẽ phạt tiền từ 15-30 triệu đồng.

Ngoài ra, điều 14 này không quy định bất kỳ biện pháp xử phạt bổ sung, khắc phục hậu quả nào đối với thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế mà không có giấy phép.

Bên cạnh đó, phương án cấm các cá nhân vi phạm xuất cảnh cũng sẽ vi phạm quy định tại điều 23 Hiến pháp, theo đó “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên