10/04/2015 11:15 GMT+7

"Bão" ngôn tình kỳ 2: Biến tướng và hệ lụy

 MINH MOON - LAM ÐIỀN
MINH MOON - LAM ÐIỀN

TT - Trong khi các cơ quan chức năng đang thả nổi chất lượng của những cuốn ngôn tình xuất bản thì trên Internet, cả một thế giới truyện ngôn tình nghiễm nhiên hoạt động công khai.

Truyện ngôn tình “chiếm lĩnh” các kệ sách tại nhiều cửa hiệu sách hiện nay - Ảnh: Quang Định

Nội dung của những sản phẩm này không chịu bất cứ sự kiểm soát nào và vượt xa những gì phụ huynh có thể tưởng tượng.

Chỉ cần vào Google gõ chữ “ngôn tình” trong ngoặc kép sẽ cho ra hơn 1,1 triệu kết quả. Trên các diễn đàn cho giới trẻ hay các diễn đàn văn học trên mạng đều có thư mục dành riêng cho truyện ngôn tình, tính thêm số lượng các trang web chỉ chuyên đăng truyện ngôn tình, con số này có thể lên tới khoảng 30 trang mạng.

Ðó là chưa kể các trang blog cá nhân hoặc của một nhóm người dịch tự lập ra, nhiều nhất là sử dụng WordPress, Tumblr và Blogspot hoặc các ứng dụng như Wattpad, Google play... con số có thể tính tới hàng trăm. Trung bình một diễn đàn chuyên đăng tải truyện ngôn tình thu hút từ 10.000 tới trên 100.000 thành viên, cứ mỗi năm phút lại nhận từ 100 tới trên 300 lượt truy cập.

Theo như thống kê của một diễn đàn truyện ngôn tình (luv-ebook.com), diễn đàn này sở hữu trên 80.000 thành viên với hơn 4.600 bài đăng (còn gọi là “thread”) và trên 66.000 lượt đăng (còn gọi là “post”).

Trôi nổi “độc dược”

Về nội dung, các trang mạng phân chia ngôn tình theo các thể loại như “thanh xuân vườn trường” (chỉ những mối tình học trò), rồi thì “công sở”, “xuyên không”, “hiện đại” - “cổ đại” hoặc chia thành truyện xuất bản, truyện tự dịch, truyện sưu tầm...

Nổi bật nhất là khu vực truyện “đam mỹ” và “truyện dành cho sắc nữ”. Ðây là hai “món” biến tướng từ ngôn tình truyền thống, chứa đựng những nội dung không lành mạnh, dễ đầu độc giới trẻ. “Ðam mỹ” là cụm từ dùng để chỉ tình yêu giữa nam - nam, đi đôi với nó là “bách hợp” chỉ tình yêu giữa nữ - nữ.

Còn “truyện dành cho sắc nữ” thì không khác gì “truyện sex” với các cảnh sex xuất hiện dày đặc, chứa đựng quá nhiều chi tiết mô tả tình dục thô tục, bạo lực và không hiếm các yếu tố loạn luân. Nếu như ngôn tình chất lượng kém là vô bổ, khiến giới trẻ mất thì giờ để mơ mộng vào những điều viển vông hão huyền thì thứ ngôn tình biến tướng này mới là độc dược ẩn chứa nhiều nguy cơ nhất.

Với đối tượng độc giả trẻ tuổi, chưa đủ trải nghiệm, chưa đủ vốn sống, họ dễ dàng bị tiêm nhiễm những tư tưởng sai trái, những suy nghĩ phiến diện đầy nguy hiểm về tình dục và tình yêu.

Ðiều đáng nói là với những truyện mà ngay người lớn nhìn thấy còn phải đỏ mặt như vậy, các độc giả nhỏ tuổi lại đọc rất hồn nhiên. Các em tự nhận mình là “sắc nữ”, “hủ nữ” thích “ăn thịt”, ngày ngày lên mạng “hóng” từng chương truyện rồi bàn luận sôi nổi, thậm chí đọc mà chưa thấy “cảnh H” (cảnh nóng) còn tỏ ra sốt ruột.

Hoài Hương, 17 tuổi, tự nhận mình đọc “truyện sắc” từ năm lớp 6. “Bây giờ em lại có chút dị ứng với những truyện quá “sắc”. Gặp phải những truyện như vậy, em sẽ bỏ qua, không đọc nữa” - Hương chia sẻ. Tuy nhiên, những người “ngán ăn thịt” như Hương chỉ là thiểu số so với đội quân “sắc nữ” đông đảo.

Nguy hại là vậy nhưng phụ huynh lại khó có thể kiểm soát nội dung đọc của con em mình. Chỉ cần một chiếc máy tính nối mạng, thiết bị đọc sách điện tử hay điện thoại thông minh, các em tha hồ đọc mọi lúc mọi nơi ngoài tầm mắt của cha mẹ. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Khi giới xuất bản sốt sắng với dâm thư

“Mình từng vào một group mà gồm toàn các em nhỏ 99-20 (sinh từ các năm 1990 đến 2000 - PV), các em chat sex với nhau như vợ chồng”.

Ðây là ý kiến của một thành viên trên một trang mạng phản đối truyện sex “núp bóng” ngôn tình. Thành viên này bày tỏ lo ngại thật sự: “Các em rất dễ học, tìm hiểu sex qua ngôn tình một cách lệch lạc: H (hot scenes - cảnh nóng) trong rác ngôn tình thường vô cùng biến thái: như chơi np (có thể hiểu là đa thê), tình một đêm, quan hệ ngay trước mặt người yêu, một đêm quan hệ gần chục lần....

Những chi tiết như vậy không những phản cảm mà còn khác xa so với thực tế, dễ khiến các em nhỏ ảo tưởng về sex”.

Nếu một bậc phụ huynh thuộc hàng đứng đắn thế hệ 5X, 6X khi nghe những tâm sự trên diễn đàn mạng như vậy, hẳn sẽ kinh hoàng không ngờ đến một ngày tình hình đọc dâm thư trở nên phổ biến ở nước ta như vậy.

Có thành viên trên mạng cho biết: “Rác ngôn tình không ít lần bị sờ gáy bên Trung Quốc, mình nghe nói có tác giả phải đóng web, có tác giả thì bị bắt”. Thế nhưng, việc một số công ty tư nhân thản nhiên nhập sách, dịch và phổ biến các loại truyện sex gắn mác ngôn tình như vậy đã gây bất bình trong cộng đồng độc giả của truyện ngôn tình.

Một số thành viên chụp ảnh các trang sách đang phát hành có nội dung sex để tập hợp lại, kêu gọi nhau lên tiếng phản đối. Một số khác gọi thẳng: “Chỉ có một số NXB bị lợi nhuận làm mờ mắt mới bỏ ngoài tai dư luận mà xuất bản những rác phẩm như vậy”.

Và một điều nguy hại là có những truyện chứa nhiều yếu tố nhạy cảm vốn chỉ đăng miễn phí trên mạng thì lại được giới xuất bản VN sốt sắng in thành sách, như Nở rộ của Sói Xám Mọc Cánh (Ðinh Tị Books và NXB Thời Ðại), Ngủ cùng sói của Diệp Lạc Vô Tâm (Ðinh Tị Books và NXB Văn Học) hay mới đây là cuốn Dụ tình của Ân Tầm (Bachviet Books và NXB Lao Ðộng). Các bạn trẻ đã đọc trên mạng những cuốn truyện này rồi nhưng vẫn quyết định “mua để làm kỷ niệm” dù giá những cuốn sách này không hề rẻ.

______________

Kỳ cuối: Nói không với ngôn tình, được không?

MINH MOON - LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên