29/08/2014 13:26 GMT+7

Vun đắp tình yêu hòa bình

QUỲNH NGUYỄN - HOÀNG OANH
QUỲNH NGUYỄN - HOÀNG OANH

TT - Sâu lắng, giàu cảm xúc, căng tràn sức trẻ, truyền tải thông điệp về tình yêu con người, đất nước, hòa bình một cách tinh tế... là những lời khen tặng của hầu hết khán giả đến với Tuổi trẻ VN - Câu chuyện hòa bình.

Câu chuyện hòa bình mang nhịp đập tuổi trẻ
Câu chuyện hòa bình: kết nối để lan tỏa khát vọng hòa bình
Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình

Phóng to
Tiết mục múa Bồ câu trắng trong đêm văn nghệ “Câu chuyện hòa bình” tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM tối 28-8 - Ảnh: Quang Định

19g, đông đảo khán giả đã tập trung trước sảnh nhà hát và háo hức chờ được vào bên trong khán phòng. Bạn Nguyễn Tuân - sinh viên Đại học Bách khoa (TP.HCM) - cho biết: “Tôi nhận được vé miễn phí để xem chương trình này qua kênh của Hội Sinh viên và trông chờ từng ngày để được tận mắt xem một chương trình nghệ thuật hoành tráng và ý nghĩa”.

Trong khi đó, bạn Như Nguyệt - sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại khẳng định: “Là một người trẻ sinh ra và lớn lên trong hòa bình, nhưng chưa bao giờ tôi thật sự yêu quý giá trị của hòa bình như lúc này, khi chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc bị xâm phạm. Vì vậy chương trình Câu chuyện hòa bình với thông điệp mạnh mẽ chắc chắn là nơi dành cho những người trẻ chúng tôi”.

Yêu một dải quê hương nối liền

Từ một văn hóa hòa bình

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - chủ tịch Hội hòa bình VN, một trong những đại sứ của Câu chuyện hòa bình - nói: “Tôi cho rằng đây là một ý tưởng cực kỳ sáng tạo khi dùng âm nhạc để kể những khái niệm về hòa bình và chiến tranh vốn vẫn còn mơ hồ với người trẻ. Qua đó để thấy âm nhạc VN có quá nhiều bài hát hay và ý nghĩa, chở đi những thông điệp tuyệt vời. Câu chuyện hòa bình ở đây còn được kể bằng sự kết nối giữa các thế hệ, những người đã từng đi qua chiến tranh và những người trẻ 9X hôm nay. Và tôi nghĩ rằng không cứ phải có chiến tranh thì ta mới bắt đầu yêu hòa bình, tình yêu đó nên được vun đắp mỗi ngày bằng một văn hóa hòa bình”.

Để dẫn nhập vào đêm nhạc, ông Lê Quốc Phong - chủ tịch Hội Sinh viên VN - phát biểu: “Chương trình sẽ là hành trình khắc họa những suy nghĩ, khát vọng, trách nhiệm và tình cảm của thanh niên trong suốt quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước, được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc chất lượng nghệ thuật cao”.

Đúng như lời khẳng định của ông Phong, chương trình đã được mở màn bằng một tiết mục múa Bồ câu trắng đầy xúc cảm khi trên màn hình LED khổng lồ là từng đàn chim bồ câu trắng tạo cảm giác rợp trời cả một không gian nhà hát.

Tiếp đó, ca sĩ Hồng Nhung đã xuất hiện duyên dáng trong tà áo dài trắng và cất lên giọng hát sâu lắng ca khúc Đất nước của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn.

Từng khung hình về mảnh trăng khuyết cuối trời, về ánh mắt tảo tần khắc khoải của bà mẹ quê đã hiện lên trong từng giai điệu quen thuộc mà gần như ai cũng nằm lòng. Yêu hòa bình, trước hết là yêu quê hương đất nước nơi chôn nhau cắt rốn.

Đó là một buổi chiều hoài niệm về quê hương của những người con xa quê được ca sĩ Đồng Lan thể hiện đầy cảm xúc trong ca khúc Chiều trên quê hương tôi. Hay là những cánh đồng lúa chín vàng, những đồng hoa rực rỡ ở ngoại thành Hà Nội một sáng mùa xuân trong ca khúc Mùa xuân làng lúa, làng hoa do Lưu Hương Giang và nhóm The Voice Kids (Nhã Thi, Quỳnh Anh, Hà Trang) thể hiện.

Tiết mục này đã nhận được những tràng pháo tay vang dội của khán giả vì sự kết hợp mộc mạc, đáng yêu, vô cùng sáng tạo.

Tình yêu đất nước còn tiếp nối trong một dải non sông từ Huế - Sài Gòn - Hà Nội (ca sĩ Trúc Nhân), tươi trẻ đầy nhiệt huyết trong Mùa xuân từ những giếng dầu (Phương Vy).

Đặc biệt, khi ca sĩ Tấn Minh bước ra sân khấu và cất lên những lời hát đầu tiên của ca khúc Nơi đảo xa, cả khán phòng như “bùng nổ” những tràng pháo tay. Với giọng hát đầy nội lực, Tấn Minh đã chở theo cả những tâm tình da diết nhưng đầy mạnh mẽ của hải đảo xa xôi về với đất liền yêu thương.

Phóng to
Ca sĩ Phương Linh và tốp múa trình diễn ca khúc Áo dài trong đêm văn nghệ Câu chuyện hòa bình - Ảnh: Q.Định

Tình yêu của “những kẻ mộng mơ”

48 tỉ đồng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”

Tuổi trẻ VN - Câu chuyện hòa bình do báo Tuổi Trẻ, Trung ương Hội Sinh viên và Công ty Viet Vision phối hợp tổ chức để gây quỹ ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đã diễn ra tốt đẹp trong tình cảm sẻ chia của toàn thể khán giả.

6,1 tỉ đồng là số tiền đóng góp mà chương trình nhận được từ các công ty ANCO, Suntory PepsiCo Vietnam, Vietnam Team, GIBC, Yến sào Khánh Hòa chi nhánh TP.HCM, giải golf Swing for life ngay tại sân khấu. Số tiền này đã nâng số tiền ủng hộ dành cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ lên 48 tỉ đồng.

Bên cạnh tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình còn là tình yêu giữa người với người, yêu những điều bé nhỏ mặn mòi, yêu những giây phút bình yên của cuộc sống không bom đạn.

Từ tà áo dài duyên dáng khó quên trong câu hát “Ai đi càng xa càng thương nhiều hơn chiếc áo quê hương” (ca khúc Áo dài do ca sĩ Phương Linh trình bày), cho đến tình Mẹ yêu con vô bờ bến (ca sĩ Hồng Nhung). Sân khấu trở nên sôi động và hừng hực nhiệt huyết trong ca khúc Tạm biệt chim én do các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Tiêu Châu Như Quỳnh và Giang Hồng Ngọc trình bày.

Trên màn hình sân khấu, nhạc sĩ Trần Tiến bồi hồi kể về những hoài niệm của một thời đạn bom: “Thế hệ học trò của chúng tôi bước vào chiến tranh, cả lớp 56 người chết mất 36 người... Tôi đã phải hôn lên đôi mắt người bạn hi sinh. Tôi không bao giờ quên nên viết những bài hát ở đằng sau nòng súng, nơi con người chỉ muốn hòa bình, không ai muốn chiến tranh...”.

Rồi ông cất lời hát “Nhớ chiếc hôn đầu tiên...”. Dòng cảm xúc về chiến tranh, hòa bình được nối liền bằng cảm nhận ngay tại khán phòng của NSND Trần Hiếu: “Ở thời chiến, chúng tôi vẫn hát Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao...”.

Cả khán phòng bùng lên tiếng vỗ tay và hát theo. Để từ đó, hàng loạt ca khúc gửi gắm khát vọng hòa bình, niềm tin vào một thế giới không chiến tranh, rộn rã tình yêu và tiếng cười: Khát vọng (Đinh Hương thể hiện), Sống như những đóa hoa (Đông Nhi), Imagine (Uyên Linh), Cánh đồng hòa bình (Hà Anh Tuấn), hai bài Tình ca của Hoàng Việt và Phạm Duy (Tấn Minh, Hà Anh Tuấn), Em như chim bồ câu trắng (bé Tri Giao), We are the world (Vũ Cát Tường)...

Khi thực hiện chương trình này, toàn thể êkip và anh em nghệ sĩ đều tự nhận mình là “những kẻ mộng mơ”, mơ dùng âm nhạc để nói lên tiếng lòng và khẳng định “chúng tôi yêu hòa bình”.

Và “những kẻ mộng mơ” đã ôm nhau cười xen lẫn những giọt lệ hạnh phúc trong ca khúc kết Tình yêu hòa bình (tốp ca): “Một vòng tay nối hết anh em, mẹ già, trẻ thơ. Ta sống với cơn mơ hòa bình. Một vòng tay nối hết yêu thương, chẳng còn vấn vương. Ta sống với quê hương hòa bình...”

QUỲNH NGUYỄN - HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên