22/05/2015 09:43 GMT+7

Hong Kong bêu xấu mặt kẻ xả rác

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Một chiến dịch bảo vệ môi trường áp dụng công nghệ xác minh ADN từ mẩu rác để truy ra người vứt rác vừa được áp dụng tại Hong Kong.

Các chân dung “tội đồ xả rác” sẽ bị bêu như thế này - Ảnh: SCMP

Hơn 4 triệu lượt người bày tỏ ủng hộ qua mạng xã hội với sáng kiến này.

Theo Southern China Morning Post (SCMP), chiến dịch “Face of litter” (tạm dịch: Bêu xấu mặt kẻ xả rác) do Công ty truyền thông tiếp thị Ogilvy & Mather Hong Kong phát động.

Ogilvy gửi các mẩu rác nhặt được trên phố (gồm bã kẹo cao su, đầu mẩu thuốc, bao cao su) tới phòng thí nghiệm gene Parabon Nanolabs tại Mỹ.

Nhờ công nghệ SnapShot đọc hàng chục ngàn dữ liệu gen khác nhau, các chuyên gia đã chỉ ra chính xác các đặc điểm nhân chủng của người xả rác như màu mắt, tóc và da, kiểu khuôn mặt.

Từ đó họ phục dựng lên các gương mặt gần giống nhất với người xả rác. Sau đó các chân dung sẽ được phóng lớn và đăng ở những đường phố đông người qua lại nhất của Hong Kong.

Quy trình phục dựng diện mạo kẻ xả rác bằng ADN - Ảnh: SCMP

Theo Reed Collins, giám đốc sáng tạo của Ogilvy, người chỉ đạo chiến dịch này cho biết từ quá trình phân tích gen, người ta phục dựng được 27 gương mặt gần đúng với người xả rác.

Theo Collins, công nghệ ADN không giúp xác minh chính xác tuổi của đối tượng, tuy nhiên căn cứ vào loại rác và khu vực thu nhặt được, người ta có thể đoán biết điều này.

Hiện chưa rõ có thành phố nào khác triển khai chiến dịch tương tự chưa. Nhưng theo Reed Collins, hàng trăm khu nhà ở Bắc Mỹ đã áp dụng trong việc tăng cường trách nhiệm của các chủ nuôi với thú cưng.

Theo đó, người ta yêu cầu những người nuôi chó trong khu dân cư phải đăng ký vật nuôi và gửi mẫu chất thải của nó tới Công ty PooPrints, giúp họ nắm được dữ liệu ADN của con vật.

Sau đó khi phát hiện thấy chất thải phóng uế, cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào dữ liệu đã có để yêu cầu chính chủ vật nuôi nộp phạt.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên