11/06/2017 15:46 GMT+7

Thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Tên thủ lĩnh khét tiếng Abu Bakr al-Baghdadi của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS được cho là đã bị thiệt mạng do trúng bom.

Tên giáo sĩ Abu Bakr al-Baghdadi trong một lần xuất hiện hiếm hoi - Ảnh: AFP
Tên giáo sĩ Abu Bakr al-Baghdadi trong một lần xuất hiện hiếm hoi - Ảnh: AFP

Một số thông tin chưa được xác minh do kênh truyền hình nhà nước Syria đăng tải cho biết Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Syria. 

Đương nhiên, theo đó thành quả này là thuộc về quân đội Syria.

Theo nguồn tin này, thành phố Raqqa, phía bắc của Syria, nơi được coi là thủ phủ của lực lượng IS, đã bị không kích dữ dội vào đêm 10-6 cùng thời điểm lực lượng liên minh quốc tế tập trung tấn công giải phóng nơi này.

Hãng thông tấn Amaq của IS đã đăng tải nhiều hình ảnh về những thiệt hại tại thành phố này. Các báo cáo ghi nhận lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cũng đã tiến hành một cuộc không kích tại Raqqa cũng trong ngày này. 

Trước đó, vào hồi tháng 7-2014, tên thủ lĩnh Al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" trên một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria. 

Hắn từng có lúc bị cho là bị thương nặng hoặc thiệt mạng nhưng sau đó, vào tháng 12-2016, Lầu Năm Góc xác nhận tên này vẫn còn lãnh đạo IS. Phía Mỹ ra giá 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt được hắn.

Vào tháng 4 vừa qua, tên Ayad al-Jumaili, nhân vật số 2 của IS và cũng được phong là "Bộ trưởng chiến tranh" đã thiệt mạng vì trúng bom, theo thông tin từ đài truyền hình Iraq.

Kể từ tháng 9-2014, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành không kích nhiều mục tiêu của IS tại Syria. Hiện các lực lượng tại Syria do Mỹ ủng hộ đã tiến sâu vào thành phố Raqqa, trong đó có Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một nhóm vũ trang người Kurd và người Ả rập được liên quân do Mỹ đứng đầu hậu thuẫn.

SDF bắt đầu tấn công vào Raqqa từ hôm 6-6 vừa qua và hiện đã chiếm được huyện al-Mishlab, ở cực đông của Raqqa và chiếm được huyện al-Sabahia ở phía tây. Ngoài ra, lực lượng này cũng chiếm được Mishlab và một nửa huyện Sabahia, đồng thời đang tiến về huyện al-Romania ở tây bắc thành phố Raqqa. 

Theo thống kê, ước tính có khoảng 3.000-4.000 tay súng thánh chiến của IS đang cố thủ tại Raqqa, nơi các thủ lĩnh chiến trường và lãnh đạo IS đóng đô và sử dụng nơi đây để lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên