07/06/2017 13:59 GMT+7

IS nhận trách nhiệm vụ nổ súng tại Quốc hội Iran

TÚ ANH - DUY LINH
TÚ ANH - DUY LINH

TTO - Các hãng thông tấn lớn của thế giới cho biết đã xảy ra những vụ nổ súng tại thủ đô Tehran của Iran. TTO tiếp tục cập nhật thông tin.

Người dân Iran đứng gần bên ngoài tòa nhà Quốc hội theo dõi diễn tiến vụ việc - Ảnh: Reuters
Người dân Iran đứng gần bên ngoài tòa nhà Quốc hội theo dõi diễn tiến vụ việc - Ảnh: Reuters

Tính đến tối 7-6, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố cùng ngày ở Iran. Nhà chức trách đang làm rõ tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công của IS.

Hãng thông tấn Iran Tasnim dẫn các nguồn thạo tin cho biết vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Iran xảy ra sáng 7-6 và có 4 người bị bắt làm con tin khi các tay súng tấn công cố thủ trên các tầng cao trong tòa nhà. 

Hiện đội giải cứu con tin đã tiêu diệt 1 trong 4 đối tượng tấn công có vũ trang, trong đó một tên cầm súng lục và 2 tên mang theo súng trường AK-47.

Tất cả lối ra vào tòa nhà Quốc hội đều đã bị phong tỏa. Một tên khác trong số những kẻ tấn công sau khi bị các lực lượng an ninh bao vây đã kích nổ bom liều chết trên tầng 4 của tòa nhà. 

Chưa đầy nửa giờ sau vụ tấn công trên, 3 hoặc 4 đối tượng có vũ trang đã đột nhập và phóng hỏa lăng mộ của cố lãnh tụ Cách mạng Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini cách tòa nhà quốc hội Iran khoảng 20km và bắn bị thương một số người. Sau đó, một tên trong số này đã kích hoạt kíp nổ tự sát. 

Theo hãng truyền thông nhà nước Iran IRIB, gần như ngay sau vụ việc trên, một đối tượng đánh bom liều chết đã kích hoạt chất nổ bên ngoài lăng mộ. 

Bộ Tình báo Iran nhận định các nhóm khủng bố đứng đằng sau 2 vụ tấn công nói trên tại thủ đô Tehran của Iran, đồng thời cho biết đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi trước khi chúng kịp thực hiện âm mưu tấn công. 

Cảnh sát Iran lập vành đai bao vây nhóm khủng bố trong tòa nhà Quốc hội Iran ở thủ đô Tehran - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Iran lập vành đai bao vây nhóm khủng bố trong tòa nhà Quốc hội Iran ở thủ đô Tehran - Ảnh: Reuters

Trước đó, Hãng tin Fars và Mehr của Iran đưa tin một vụ nổ súng đã xảy ra tại Quốc hội Iran ở thủ đô Tehran. 

Theo Fars và Mehr, một người xông vào Quốc hội Iran và bắt đầu xả súng vào lực lượng bảo vệ. Tên này đã bắn trúng chân của một trong những nhân viên bảo vệ và bỏ chạy. 

Trong khi đó, hãng thông tấn Tasnim đưa tin nổ súng vẫn tiếp diễn tại Quốc hội Iran và 1 nhân viên bảo vệ đã bị thương.

Còn hãng tin Reuters cho biết có thêm một vụ nổ súng tại Lăng mộ cố Đại giáo chủ Khomeini ở phía nam thủ đô Tehran khiến nhiều người bị thương. 

Hãng thông tấn Tasnim nói có 7 người chết, 4 người bị bắt làm con tin. Cảnh sát Iran không xác nhận thông tin trên.

Trong khi đó hãng tin Reuters cho biết những những phần tử vũ trang không xác định đã tiến hành ít nhất 2 vụ tấn công.

Nghị sĩ Elias Hazrati kể lại ít nhất 3 tên cầm theo súng AK-47 và súng lục đã tràn vào trụ sở Quốc hội Iran.

Hãng thông tấn quốc gia Iran (ISNA) nói tất cả lối ra vào và các cửa trong Quốc hội đã bị đóng sầm lại. Lực lượng an ninh đã bao vây một trong 3 kẻ tấn công.

Bên trong phòng họp của Quốc hội Iran - Ảnh: AFP
Bên trong phòng họp của Quốc hội Iran - Ảnh: AFP
Theo thông tin mới nhận, AMAQ - trang mạng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố tổ chức này nhận trách nhiệm hai vụ tấn công tại Iran. Cơ quan tình báo Iran không đưa ra bình luận nhưng khẳng định đã ngăn chặn kịp thời vụ tấn công thứ ba. Truyền thông nhà nước Iran gọi những kẻ tấn công là "khủng bố".

Theo hãng tin Fars, cùng lúc vụ tấn công ở thủ đô Tehran, một kẻ đánh bom tự sát khác cũng tiến hành vụ tấn công ​vào Lăng giáo chủ Ayatollah Khomeini. Động cơ đằng sau hai vụ tấn công vẫn chưa rõ.

Truyền thông nhà nước Iran nói ít nhất 1 kẻ tấn công đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt. Một phụ nữ chưa rõ danh tính bị bắt.

Vụ tấn công vào trụ sở Quốc hội Iran khiến 4 người bị thương. Không có thông tin về thương vong trong vụ tấn công tại lăng giáo chủ Khomeini.

"Lúc nổ súng tôi đang ở trong Quốc hội. Ai nấy đều sốc và hoảng sợ. Hai kẻ tấn công cứ cầm súng bắn loạn xạ", một nhà báo Iran giấu tên kể với hãng tin Reuters.

Vụ tấn công đã kết thúc với việc các hung thủ bị tiêu diệt hoặc trấn áp. Lực lượng an ninh Iran phong tỏa khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội.

Hiện vẫn chưa có con số thương vong chính xác. Hãng tin Reuters nói không có ai thiệt mạng trong khi báo Telegraph của Anh và NBC của Mỹ nói có 1 người chết, 8 người bị thương.

TÚ ANH - DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên