10/06/2017 07:09 GMT+7

​Thủ tướng Anh chấp chới sau kết quả bầu cử thất bại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với một loạt chỉ trích sau kết quả tổng tuyển cử ngày 8-6 đã khiến đảng Bảo thủ không thể thành lập được một chính phủ đa số.

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vào lúc này, khi ngày khởi động chính thức các cuộc đàm phán Brexit không còn bao xa (9 ngày nữa), tương lai sự nghiệp chính trị của bà May trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Kết quả tổng tuyển cử buộc bà May phải thành lập một chính phủ thiểu số, theo đó, bà May phải liên minh với đảng Dân chủ thống nhất (DUP), một đảng tại Bắc Ireland để có đủ số ghế quá bán tại quốc hội.

Báo chí cánh hữu tại Anh chỉ trích gay gắt bà May về kết quả bầu cử, thẳng thừng đặt ra vấn đề liệu bà có thể tại nhiệm được nữa không sau một kết quả bầu cử đi ngược lại mọi tính toán của chính bà.

Nhật báo bán chạy nhất của Anh, tờ Sun, cho biết nhiều thành viên cấp cao trong đảng Bảo thủ tuyên bố sẽ phế bỏ bà May, nhưng họ sẽ chờ ít nhất 6 tháng nữa vì lo ngại nếu tiến hành việc đó ngay lúc này thì thời thế có thể tạo cơ hội cho lãnh đạo Công đảng, ông Jeremy Corbyn, lên nắm quyền thủ tướng.

Bộ trưởng Brexit, ông David Jones, nói: “Bà Theresa May chắc chắn là nhà lãnh đạo mạnh mẽ nhất chúng ta tại thời điểm này”. Tuy nhiên ông này cũng nói khó có thể đoán trước rằng bà May có thể yên vị được cho tới cuối năm nay không.

Nhiều nghị sĩ Anh yêu cầu các cố vấn cấp cao của bà May từ chức. Họ bị chỉ trích vì đã cố vấn cho bà chính sách sai lầm trong cương lĩnh tranh cử, trong đó có việc yêu cầu những người lớn tuổi phải trả nhiều tiền hơn cho việc chăm sóc sức khỏe.

Sau khi khẳng định ngày 9-6 về việc giữ nguyên vị trí của 5 bộ trưởng trong nội các chính phủ, trong đó có bộ trưởng tài chính Philip Hammond, bà May dự kiến sẽ tiếp tục có thêm bổ nhiệm trong chính phủ mới để chính phủ này đảm nhiệm các cuộc đàm phán quan trọng nhất trong lịch sử nước Anh.

Bà May cho biết các cuộc đàm phán sẽ vẫn diễn ra ngày 19-6 như dự kiến. Đây cũng là ngày mở lại chính thức hoạt động của quốc hội.

Tuy nhiên kết quả cuộc tổng tuyển cử cho thấy không rõ liệu kế hoạch đưa nước Anh ra khỏi thị trường chung EU của bà May có thể tiếp tục được theo đuổi nữa hay không.

Các chính trị gia Anh, trong đó có cả những chính trị gia thuộc nội bộ đảng bảo thủ của bà May, vẫn chia rẽ rất nhiều về quan điểm của họ trong quá trình Brexit.

Để thành lập chính phủ, bà May cần sự ủng hộ của đảng Dân chủ thống nhất (DUP), một đảng tại Bắc Ireland có quan điểm ủng hộ Brexit và cũng đã giành được 10 ghế tại Bắc Ireland.

Tuy nhiên cho tới giờ chưa rõ những yêu cầu của DUP sẽ đưa ra trong thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ là gì.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên