08/03/2017 09:50 GMT+7

​Vì sao tập đoàn Trung Quốc cúi đầu chịu phạt từ Mỹ?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Đúng một năm sau khi bị cáo buộc vi phạm về hạn chế buôn bán hàng hóa với Iran và Triều Tiên, Tập đoàn ZTE của Trung Quốc đã chấp nhận án phạt kỷ lục gần 900 triệu USD.

Khách tham quan gian hàng trưng bày điện thoại của ZTE ở Triển lãm điện thoại di động thế giới tại TP Barcelone, Tây Ban Nha tháng 2-2016 - Ảnh: AFP
Khách tham quan gian hàng trưng bày điện thoại của ZTE ở Triển lãm điện thoại di động thế giới tại TP Barcelone, Tây Ban Nha tháng 2-2016 - Ảnh: AFP

"Chúng tôi cảnh báo với toàn thế giới: đừng giở trò nữa", tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố đầy cứng rắn. "Những ai vi phạm các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt và sẽ phải đón nhận những hậu quả tệ hại”.

Hãng tin AFP cho biết tuyên bố cứng rắn này cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không thực thi các qui định về làm ăn kiểu nửa vời.

Trong một thỏa thuận đạt được với Bộ Thương Mại, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ, tập đoàn của Trung Quốc đồng ý thừa nhận có sai phạm đối với ba cáo buộc, trong đó có hành vi cản trở công lý khi che giấu thông tin trước các nhà điều tra chính quyền. Cả ba cơ quan này từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo thỏa thuận đạt được với phía Mỹ. tập đoàn ZTE - tập đoàn kinh tế lớn thứ tư của Trung Quốc trên thị trường chứng khoán, sẽ phải trả ngay khoản tiền 892 triệu USD, cùng “mức phạt treo” 300 triệu USD trong 7 năm tới nếu tái phạm.

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ liên quan đến các vi phạm về cấm vận và kiểm soát xuất khẩu.

Theo AFP, án phạt này có thể gây ra những căng thẳng trong quan hệ của Mỹ với Trung Quốc trong thời điểm từng có những hục hặc sau khi Tổng thống Trump lên nắm quyền.

Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra nhằm vào ZTE sau khi hãng tin Reuters công bố báo cáo, hồi năm 2012, về việc tập đoàn này đã ký kết nhiều hợp đồng trị giá hàng triệu USD bán phần cứng và phần mềm do các công ty công nghệ nổi tiếng nhất của Mỹ chế tạo cho nhà mạng viễn thông lớn nhất ở Iran.

Theo AFP, điều tra của phía Mỹ sau đó cho biết tập đoàn ZTE từng thực hiện những thương vụ trị giá “hàng trăm triệu USD” trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến đầu năm 2016 và ZTE hoàn toàn ý thức được việc kinh doanh của mình vi phạm các điều cấm.

Ông Zhao Xianming, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ZTE, khẳng định trong tuyên bố ngày 7-3 như sau: “ZTE thừa nhận có sai phạm, xin chịu trách nhiệm về những hành vi này và giữ cam kết hướng đến thay đổi tích cực tại công ty".

Thỏa thuận chịu phạt trên tạm khép lại một năm bất ổn đối với ZTE.

Hồi tháng 3-2016, tập đoàn ZTE bị liệt vào danh sách không được phép giao dịch với các nhà cung cấp Mỹ nếu không có giấy phép. Vào thời điểm đó, Bộ Thương mại Mỹ nói rằng hoạt động của ZTE đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên