19/02/2017 15:22 GMT+7

​Iraq bắt đầu chiến dịch giải phóng tây Mosul

M.TRUNG
M.TRUNG

TTO - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 19-2 thông báo quân đội đã bắt đầu chiến dịch tái chiếm khu vực phía tây thành phố Mosul từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Quân đội Iraq chuẩn bị tấn công khu vực tây Mosul do IS kiểm soát - Ảnh: LA Times
Quân đội Iraq chuẩn bị tấn công khu vực tây Mosul do IS kiểm soát - Ảnh: LA Times

Thủ tướng Abadi ca ngợi chiến dịch là “bình minh mới” đối với Mosul đồng thời kêu gọi các tổ chức Iraq cung cấp dịch vụ nhân đạo và hỗ trợ cho các khu vực đã giải phóng.

Quân đội Iraq từ tháng 1-2017 đã giành lại được khu vực đông Mosul từ tay IS, chia cắt với phần còn lại của thành phố bởi con sông Tigris.

Không quân Iraq đã  thả hàng triệu truyền đơn trên khu vực tây Mosul hôm thứ  bảy (18-2), cảnh báo cư dân về chiến dịch tấn công trên bộ vào khu vực IS kiểm soát, bên cạnh đó đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị dành cho cư dân khu vực này.

Chính phủ Iraq cũng kêu gọi phiến quân IS buông vũ khí đầu hàng trước khi phải nhận hậu quả.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, có khoảng 800.000 người đang sống ở khu vực tây Mosul. Các cơ quan LHQ cũng đã sẵn sàng trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Quân đội Iraq cho biết họ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào trụ sở chỉ huy và các vị trí liên lạc của IS trong hai ngày 17 và 18-2.

Cuộc tổng tấn công giải phóng thành phố Mosul bắt đầu từ tháng 10-2016 với sự tham gia của quân đội Iraq, các lực lượng chống khủng bố, cảnh sát liên bang và các chiến binh Peshmerga người Kurd.

IS chiếm Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, năm 2014. Đây là thành trì lớn cuối cùng của IS tại Iraq.

M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq IS Mosul bình minh mới