07/01/2017 20:36 GMT+7

Thủ tướng Iraq: Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý rút quân khỏi Mosul

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Truyền hình nhà nước Iraq ngày 7-1 dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý rút quân khỏi một thị trấn gần thành phố Mosul sau hơn 1 năm hiện diện.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi  - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận về việc rút quân khỏi thị trấn Bashiqa đạt được trong cuộc trao đổi giữa ông al-Abadi và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tại thủ đô Baghdad của Iraq. Truyền hình Iraq không tiết lộ chi tiết về bản thỏa thuận lần này, theo Reuters.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì sự hiện diện tại Bashiqa từ cuối năm 2015, thời điểm bắt đầu các cuộc phản công vào lực lượng IS tại Iraq, bất chấp sự phản đối của chính quyền Baghdad. Hai bên đã không ít lần tranh cãi và phản ứng mạnh trước các cáo buộc từ bên kia.

Trong bản tin ngắn gọn, đài truyền hình nhà nước Iraq nhấn mạnh Ankara tôn trọng chủ quyền của Iraq và đồng ý không can thiệp vào các công việc nội bộ của nhau.

Hiện vẫn chưa rõ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu rút quân vào thời điểm nào. Chính quyền Ankara vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin từ phía Iraq.

Hồi tháng 11-2016, một đoàn xe tăng, xe bọc thép chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã áp sát biên giới Iraq trong bối cảnh vòng vây của quân đội chính phủ Iraq xung quanh Mosul - thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq - đang ngày càng khép chặt.

Phía Ankara khi đó đã lên tiếng trấn an rằng động thái này chỉ là đề phòng bất trắc. Trong khi đó Thủ tướng Iraq tuyên bố sẽ đáp trả nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dám tiến vào đất Iraq.

Trong diễn biến khác có liên quan, quân đội Iraq ngày 5-1 tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát 70% phía đông Mosul từ tay IS.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên