15/02/2017 13:57 GMT+7

Jakarta bầu thị trưởng trong căng thẳng tôn giáo

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sáng nay (15-2), người dân Indonesia bắt đầu đi bỏ phiếu bầu thị trưởng thủ đô Jakarta trong bối cảnh căng thẳng bao trùm liên quan vấn đề tôn giáo và giằng co quyền lực trước kỳ bầu cử Tổng thống năm 2019.

Thị trưởng đương nhiệm của Jakarta đi bỏ phiếu ngày 15-2 - Ảnh: Reuters
Thị trưởng đương nhiệm của Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama đi bỏ phiếu ngày 15-2 - Ảnh: Reuters

Hơn 7,1 triệu cử tri đi bỏ phiếu tại hơn 13.000 điểm bỏ phiếu ở thủ đô để bầu chọn giữa 3 ứng cử viên là thị trưởng đương nhiệm Basuki Tjahaja Purnama, ông Agus Harimurti Yudhoyono - con út của cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và cựu Bộ trưởng Giáo dục Anies Baswedan.

Theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử Jakarta sẽ xác nhận kết quả cuối cùng vào giữa tháng 3 tới.

Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát cho biết việc bỏ phiếu tại thủ đô cũng như các cuộc bỏ phiếu địa phương khác trên cả nước diễn ra bình thường và không gặp sự cố gì. Cảnh sát đã triển khai 75.000 người trên toàn quốc và 16.000 nhân viên ở Jakarta để đảm bảo an ninh.

Mọi sự chú ý đều dành cho cuộc đua ở Jakarta bởi vị trí thị trưởng của thủ đô 30 triệu dân này được coi là bàn đạp vững chắc giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2019.

Giới phân tích cho rằng cuộc bầu cử này là phép thử đối với đất nước đông người Hồi giáo nhất thế giới này bởi nó có thể làm thay đổi vai trò của tôn giáo trong chính trị.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh thị trưởng Purnama, một người gốc Trung Quốc và theo đạo Thiên chúa, bị cáo buộc phỉ báng kinh Koran của đạo Hồi. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhiều cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Jarkata kể từ tháng 10-2016. Ông Purnama không bị cấm tranh cử nhưng tỉ lệ ủng hộ bị giảm mạnh.

Dù vậy, kết quả thăm dò mới đây của Viện Indikator Politick Indonesia cho thấy ông Purnama vẫn đang đứng đầu với 39,04% số người ủng hộ, tiếp đến là hai đối thủ Hồi giáo, ông Anies với 35,36% và ông Agus là 19,45%.

Nếu không ai trong số 3 ứng cử viên này giành đa số phiếu để chiến thắng thì một cuộc bầu cử bổ sung sẽ được tổ chức vào tháng 4 tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên