04/11/2016 21:56 GMT+7

Người biểu tình Indonesia ném đá, phá rào

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tối 4-11, đã có một vài vụ người biểu tình tức giận ném đá, chai nước và xông vào phá hàng rào cảnh sát ở thủ đô Jakarta.

Đám đông khổng lồ những người biểu tình khiến một số đường phố ở Jakarta như bị "cô đặc" - Ảnh: Reuters

Nhà chức trách buộc phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán những cái đầu nóng, hạn chế tối đa nguy cơ bạo động bùng phát.

Theo Jakarta Post, những người biểu tình tức giận vì đại diện của họ không được gặp Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo bất chấp chính quyền đã sắp xếp và cho gặp phó tổng thống Jusuf Kalla.

Họ tuần hành đến Dinh Tổng thống đòi truy tố Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama vì tội báng bổ kinh Koran. Ông Purnama là người gốc Hoa theo đạo Cơ đốc giáo đầu tiên giữ chức Thị trưởng Jakarta.

Chiều tối 4-11, phát biểu sau cuộc gặp với đại diện người biểu tình, phó tổng thống Kalla khẳng định trường hợp của ông Purnama sẽ bị sớm xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng thống Jokowi trước đó cũng tuyên bố sẽ không can thiệp vào quá trình pháp lý chống lại ông Purnama cho dù ông này đã từng là cấp phó và đồng minh thân cận khi ông Jokowi còn làm Thị trưởng Jakarta.

Đài truyền hình TV One của Indonesia cho biết đã có một xe ô tô bị đốt cháy gần tượng đài quốc gia nhưng không rõ ai là người châm ngòi. Trong khi đó, một số người biểu tình quá khích đã cố gắng phá hàng rào cảnh sát để xông vào dinh Tổng thống, buộc nhà chức trách phải mạnh tay giải tán.

Cảnh sát cũng đã đưa ít nhất 4 xe bồn trang bị vòi rồng đến trước Dinh Tổng thống, theo Reuters.

Cảnh sát quyết “thu phục lòng dân”

Những nữ quân nhân Indonesia được huy động làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự trong cuộc biểu tình ở thủ đô Jakarta - Ảnh: JP

Jakarta Post cho biết hơn 18.000 cảnh sát đã được huy động làm nhiệm vụ trong ngày hôm nay.

Người phát ngôn cảnh sát Jakarta, sĩ quan Awi Setiyono tiết lộ, trong số hàng nghìn cảnh sát được triển khai, có một đội đặc biệt gồm 500 sĩ quan cảnh sát. Sự đặc biệt đó đến ngay từ đồng phục bên ngoài khi họ quấn khăn trắng hoặc đội peci (nón truyền thống của đạo Hồi) trên đầu thay vì đội mũ bảo vệ.

Họ học thuộc lòng “Asmaul Husna”, hay 99 tên của Thánh Allah và sẵn sàng hát những bài ca ngợi đức tin Hồi giáo với hi vọng có thể giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, còn khoảng 300 nữ cảnh sát cũng được triển khai thiết lập hàng rào, mặt đối mặt với người biểu tình thay vì để cho các nhân viên cảnh sát nam làm như trước đây.

“Chúng tôi hi vọng những nữ cảnh sát này có thể giúp kiềm chế cảm xúc những người biểu tình đang giận dữ” hay ít nhất cũng khiến họ mềm lòng và hạn chế bạo động, ông Awi nói.

Sĩ quan Awi nhấn mạnh, bằng cách này cảnh sát đã chọn con đường thuyết phục thay vì trấn áp những người tham gia trong việc xử lý cuộc biểu tình. Lựa chọn những sĩ quan cảnh sát có kiến thức về Hồi giáo là phương pháp sáng tạo đang được Lữ đoàn cảnh sát cơ động quốc gia Indonesia áp dụng.

“Chúng ta nên nói với người biểu tình rằng, dù chúng ta là cảnh sát nhưng chúng ta có cùng đức tin với họ”, vì chỉ như vậy mới có thể phần nào làm dịu đi căng thẳng, người phát ngôn cảnh sát Jakarta chia sẻ.

Hi vọng cuộc sống sẽ sớm ổn định trở lại

Viết trên trang cá nhân Facebook, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, ông Hoàng Anh Tuấn nhận định: “Đây là cuộc biểu tình mà cảnh sát và (chính quyền) sở tại cảnh báo có nguy cơ bạo động cao. Nhiều trường học và cơ quan ở Jakarta đã cho học sinh và nhân viên nghỉ làm để tránh rủi ro."

Trước tình hình này, "ngay trong ngày 3-11, Đại sứ quán Việt Nam đã thông báo đến cộng đồng người Việt Nam tại Jakarta nên cẩn trọng khi ra đường trong ngày 4-11”, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn viết.

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ tối 4-11, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết phần đông người biểu tình đã giải tán và ra về.

“Hi vọng sang ngày mai, cuộc sống tại Jakarta sẽ dần ổn định và trở lại bình thường” Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên