26/01/2017 07:21 GMT+7

​Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh kiểm soát biên giới Mexico

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-1, tân tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai sắc lệnh bao gồm xây tường rào dọc biên giới Mexico và cắt ngân sách cho những thành phố, khu vực không bắt giữ người nhập cư trái phép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters


Theo AFP, sắc lệnh yêu cầu các quan chức Mỹ “lên kế hoạch, thiết kế và xây dựng một bức tường thành dọc biên giới phía nam” và tìm kiếm nguồn tài chính để xây bức tường này.

“Một quốc gia không có biên giới không phải là một quốc gia. Bắt đầu từ hôm nay, nước Mỹ sẽ kiểm soát lại biên giới” - ông Trump tuyên bố tạii buổi ký hai sắc lệnh ở trụ sở Bộ An ninh Nội địa cùng với John Kelly, người vừa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn làm người đứng đầu bộ này.

Tổng thống Mỹ yêu cầu hoàn tất một báo cáo khảo sát biên giới trong 180 ngày và thu đất đai từ chính quyền bang Texas, đất tư nhân … để xây tường. Việc xây dựng bức tường dọc biên giới hơn 3.200km với Mexico dự kiến tiêu tốn hàng tỉ USD.

Ngoài ra, sắc lệnh thứ hai sẽ nhắm vào những bang và thành phố, thường do đảng Dân chủ điều hành, không chịu bắt giữ những người nhập cư trái phép. Theo ước tính của Reuters, những khu vực này có thể bị cắt giảm đến 2,27 tỉ USD ngân sách. “Người dân Mỹ sẽ không còn bị buộc phải chi trả cho sự coi thường luật pháp của chúng ta” - người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói.

Dự kiến trong những ngày tới, Tổng thống Trump sẽ có những bước đi tiếp theo nhằm ngăn chặn người nhập cư hợp pháp, trong đó có việc ban hành các sắc lệnh hành pháp hạn chế tiếp nhận người tị nạn và ngăn cản việc cấp thị thực cho những người đến từ các nước có đa số dân theo Hồi giáo ở Trung Đông và Bắc Phi, trong đó có Syria, Sudan, Somalia, Iraq, Iran, Libya và Yemen.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên