20/11/2016 06:15 GMT+7

​Tàu vũ trụ Nga đã đưa ba phi hành gia lên ISS an toàn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sáng 20-11 (giờ Việt Nam) tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã đưa ba phi hành gia của Pháp, Nga và Mỹ "cập bến" an toàn tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tàu vũ trụ Soyuz được nhìn từ trạm ISS - Ảnh: NASA/AFP/GETTY
Tàu vũ trụ Soyuz được nhìn từ trạm ISS - Ảnh: NASA/AFP/GETTY

Theo hãng tin AFP, ba phi hành gia Thomas Pesquet của Pháp, Oleg Novitskiy của Nga và Peggy Whitson của Mỹ đã khởi hành trên tàu vũ trụ Soyuz từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan ngày thứ năm (17-11).

Tàu vũ trụ Soyuz đáp vào ISS an toàn lúc 16g58' ngày 19-11, tức 4'58' ngày 20-11 giờ Việt Nam. Các phi hành gia sẽ bắt đầu sứ mệnh làm việc kéo dài bốn tháng tại ISS.

Nhà du hành vũ trụ Pesquet là công dân Pháp đầu tiên được Cơ quan vũ trụ châu Âu gửi đi làm việc tại ISS kể từ năm 2008.

Trong khi đó với phi hành gia Novitskiy, từng là phi công của Không quân Nga, đây là chuyến công tác thứ hai của ông tại ISS.

Nữ phi hành gia duy nhất trong sứ mệnh lần này, bà Peggy Whitson, 56 tuổi, chính là dày dặn kinh nghiệm nhất. Với chuyến đi này, bà sẽ phá nhiều kỷ lục thế giới, trong đó có kỷ lục là một phi hành gia người Mỹ có số ngày làm việc nhiều nhất trong vũ trụ.

Bà Peggy Whitson dự kiến sẽ vượt qua kỷ lục 534 ngày trên vũ trụ của phi hành gia Jeff Williams vào ngày 24-4.

Tháng 2 năm tới, bà Whitson cũng sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên chỉ huy trạm vũ trụ ISS tới hai lần. Trước đó, năm 2007 bà đã từng là người chỉ huy trạm này, khi đó bà cũng là người phụ nữ đầu tiên được giao nắm giữ cương vị đó.

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga là phương tiện duy nhất hiện nay giúp các phi hành gia thế giới tới được trạm vũ trụ, kể từ sau khi chương trình tàu vũ trụ của Mỹ ngừng hoạt động năm 2011.

Với mỗi phi hành gia, chi phí cho một chuyến đi này là 71 triệu USD. Mỗi chuyến đi tàu Soyuz chở được ba phi hành gia.

Các hãng tư nhân như SpaceX và Boeing đang thiết kế tàu vũ trụ để có thể tái khởi động việc đưa các phi hành gia lên ISS ngay từ đất Mỹ. Tuy nhiên những chuyến bay đầu tiên của họ sẽ phải chờ tới cuối năm tới hoặc năm 2018.

Con người đã liên tục hiện diện trên trạm vũ trụ ISS trong hơn 15 năm qua. Hơn 200 người từ 18 quốc gia đã tới làm việc tại phòng thí nghiệm đặc biệt nằm ở độ cao khoảng 250 dặm (400 km) so với mặt đất này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên