30/10/2016 16:56 GMT+7

"Bà đồng" bạn Tổng thống Hàn Quốc đã về hợp tác điều tra

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Các cơ quan truyền thông Hàn Quốcđồng loạt đưa tin bà Choi Soon Sil - bạn thân và có tác động đến nữ Tổng thống Park Geun Hye đã trở về Hàn Quốc sáng nay để hợp tác điều tra trong vụ bê bối đang làm rung chuyển Hàn Quốc.

Hình ảnh bà Choi Soon Sil được truyền hình Hàn Quốc ghi nhận sáng 30-10 - Ảnh chụp lại màn hình
Hình ảnh bà Choi Soon Sil được truyền hình Hàn Quốc ghi nhận sáng 30-10 - Ảnh chụp lại màn hình

Báo The Korea Herald dẫn nguồn tin từ công tố viên Hàn Quốc ở Seoul xác nhận bà Choi Soon Sil đã "tự nguyện quay về Hàn Quốc" và về đến Seoul vào 7g30 sáng nay (30-10) từ phi trường Heathrow ở Anh và sẽ tổ chức họp báo muộn trong ngày hôm nay.

Bà Choi Soon Sil, người bạn thân tín lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, hiện là nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị có thể khiến Tổng thống Park gặp khó khăn trong năm cuối của nhiệm kỳ.

Luật sư của bà Choi khẳng định bà sẽ hợp tác với các công tố viên. Luật sư Lee Kyung Jae cho biết bà Choi "rất hối hận vì đã gây phẫn nộ và thất vọng trong công chúng". Luật sư Lee cũng cho biết đã xin các công tố cho thân chủ mình nghỉ ngơi một ngày do sức khỏe không tốt và cũng do chuyến bay xa.

Trả lời báo chí ngày 30-10, luật sư Lee giải thích thêm rằng cô Chung Yoo Ra, con gái bà Choi, không về cùng mẹ trong chuyến bay sáng nay.

Cô Chung, một vận động viên cưỡi ngựa, được nhận vào học trường nữ sinh danh tiếng của Hàn Quốc là Đại học Ewha. Hiệu trưởng trường Ewha bị ép từ chức trong tuần này sau khi các sinh viên phản đối cách đối xử ưu ái dành cho Chung Yoo Ra cũng như việc tiếp nhận cô này vào trường có sự “mờ ám”.

Từ manh mối này, truyền thông Hàn Quốc bắt đầu điều tra mối quan hệ giữa bà Park và bà Choi. Những phát hiện của họ quả thật đã vượt ngoài mong đợi.

Kênh tin tức YTN dẫn nguồn tin công tố viên Seoul cho biết bà Choi đã ở Đức từ đầu tháng 9 vừa qua và đã đáp chuyến bay của hãng British Airways từ London về Seoul. 

Bà Choi có quan hệ với nữ Tổng thống Park trong 40 năm qua và bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm.

Bà Choi đang bị điều tra về việc sử dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ quyên góp tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên.

Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỉ won (tương đương 44 triệu USD). Đầu tháng 9 vừa rồi, bà Choi đã rời Hàn Quốc đi Đức, khi thông tin về vụ bê bối bắt đầu gia tăng. 

Theo báo Korea Herald, hôm 25-10, Tổng thống Park thừa nhận đưa cho người bạn thân của mình vài chục bản dự thảo bài phát biểu khi mới nhậm chức, đồng thời đã xin lỗi vì khiến công chúng lo ngại. Điều khiến bà Park bị liên lụy là bà Choi không có vị trí gì trong chính quyền đương nhiệm.

Trả lời phỏng vấn của tờ Segye Ilbo của Hàn Quốc trong tuần này, bà Choi thừa nhận bà đã nhận các tài liệu của tổng thống, nhưng bác bỏ việc can thiệp vào các vấn đề quốc gia hoặc gây áp lực lên các công ty để ủng hộ quỹ. 

Vụ việc đã khiến cả chục ngàn người dân Hàn Quốc đổ ra đường phố ở thủ đô Seoul ngày 29-10, yêu cầu Tổng thống Park từ chức. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận, hơn 40% dân chúng muốn bà Park từ chức hoặc bị luận tội.

Tổng thống Park hiện đang ở năm thứ tư trong nhiệm kỳ 5 năm. Cuộc khủng hoảng chính trị trên đe dọa sẽ làm phức tạp thêm quá trình hoạch định chính sách trong giai đoạn khó khăn thường gặp ở cuối nhiệm kỳ duy nhất của các tổng thống Hàn Quốc. Các đảng phái đối lập đã đề nghị điều tra, song không đề cập khả năng luận tội bà.

Tối 28-10, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết bà Park đã lên kế hoạch cải tổ nội các trong tương lai gần. Trước đó, Chánh văn phòng Tổng thống, ông Lee Won Jong đã đệ đơn từ chức và bà Park cũng đã yêu cầu 10 cố vấn cấp cao ra đi.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên