27/10/2016 16:48 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye giảm mạnh uy tín

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Kết quả thăm dò dư luận mới nhất tại Hàn Quốc cho thấy uy tín của Tổng thống Park Geun Hye bị ảnh hưởng nặng sau những cáo buộc liên quan tới người bạn thân thiết.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, kết quả thăm dò dư luận công bố hôm nay (27-10) của Realmeter cho thấy tỉ lệ người dân Hàn Quốc ủng hộ tổng thống của họ chỉ còn 17,5%, mức thấp nhất kể từ khi bà Park Geun Hye lên nắm quyền tháng 2-2013.

Cùng với đó 42% người được hỏi cho rằng bà Park cần phải bị buộc tội hoặc phải từ chức. Chưa kể là Đảng bảo thủ Saenuri của bà Park cũng đang bị đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ vượt qua về tỉ lệ ủng hộ.

Ngày 27-10, Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu thảo luận về việc chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra về những cáo buộc cho rằng người bạn gái thân của Tổng thống Park Geun Hye lạm dụng quan hệ riêng với tổng thống để trục lợi.

Các nghị sĩ yêu cầu bà Park phải cải tổ lại văn phòng tổng thống và nội các. Hiện chưa rõ bà Park có bị điều tra hay không.

Các đảng phái đối lập yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra chi tiết, tuy nhiên không nêu khả năng buộc tội Tổng thống Park Geun Hye.

Đồng won của Hàn Quốc cũng bị mất giá, rơi xuống mức thấp nhất trong gần bốn tháng qua trong bối cảnh các nhà đầu tư ngần ngại trước những diễn biến khôn lường của tình hình chính trị.

Ngày 25-10, bà Park cúi đầu công khai xin lỗi người dân vì để cho người bạn gái thân của bà là Choi Soon Sil được xem các bản thảo bài phát biểu trong những tháng đầu tiên khi bà lên nắm quyền tổng thống.

Bà Park là trường hợp mới nhất trong số các nhà lãnh đạo Hàn Quốc dính vào những bê bối liên quan tới gia đình hay bạn bè ở giai đoạn sau trong nhiệm kỳ tổng thống kéo dài năm năm của họ.

Không ai trong số năm đời tổng thống trước bà Park kết thúc nhiệm kỳ của họ với tỉ lệ ủng hộ của dân chúng vượt quá mức 30%.

Trong diễn biến liên quan, sau nhiều tuần truyền thông đưa tin về mối quan hệ với Tổng thống Park Geun Hye, bà Choi, người bạn gái thân thiết của bà Park, phản bác lại những thông tin đó trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại Đức là nơi bà đang cư trú với báo Segye Ilbo.

Theo đó bà này thừa nhận tham gia thay đổi một số nội dung trong các bài phát biểu của bà Park trong thời gian đầu khi bà Park làm tổng thống.

Tuy nhiên bà Choi bác bỏ chuyện lạm dụng mối quan hệ này để thành lập hai quỹ với khoản đóng góp lên tới 50 tỉ won (44 triệu USD) từ các tập đoàn kinh tế như truyền thông đưa tin.

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn cho biết chính phủ sẽ đi tới cùng trong cuộc điều tra về những cáo buộc liên quan tới bà Choi, trong đó có cả việc làm việc với chính quyền Đức để xác minh chỗ ở của bà này và đưa bà về lại Hàn Quốc

Báo Segye Ilbo cho biết đã phỏng vấn bà Choi tại bang Hessen của Đức và sức khỏe của bà đang rất yếu nên không thể về Hàn Quốc được.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên