30/10/2016 16:28 GMT+7

"Bà đồng” thao túng chính trường Hàn Quốc là ai?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Người dân Hàn Quốc đang nổi giận vì một nhân vật “bà đồng” bỗng đâu bị phát hiện đã đọc tài liệu mật quốc gia và “cố vấn” chính sách cho bà Tổng thống Park Geun-hye. Nhân vật này là ai?

Người biểu tình đeo mặt nạ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye (phải) và
Người biểu tình đeo mặt nạ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye (phải) và "người bạn thân" Choi Soon Sil trong cuộc biểu tình lớn vào ngày 29-10 ở Seoul - Ảnh: AFP

Theo Reuters, xìcăngđan chính trị “có một không hai” đã gây ra làn sóng biểu tình của hàng chục ngàn người trên khắp đất nước Hàn Quốc ngày 29-10. Họ yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức ngay lập tức. Tỉ lệ ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang thấp kỉ lục - chỉ 14% - thậm chí sau khi bà Park công khai xin lỗi và buộc 10 cố vấn cấp cao phải từ chức.

“Rasputin phiên bản Hàn Quốc”

Mọi chuyện bắt đầu từ một phát hiện “động trời”: một phụ nữ thuộc tầng lớp “thứ dân” tên Choi Soon Sil, 60 tuổi, mà bà Park gọi là “bạn cũ” được phép tiếp cận các tài liệu tuyệt mật về chính sách của tổng thống và thay đổi chúng.

Không quyền hạn nhưng dám can dự vào chuyện trị nước, nhân thân của bà Choi Soon Sil cũng hết sức phức tạp. Bà này là con gái của Choi Tae Min, một nhân vật mờ ám có liên quan đến giáo phái và có rất nhiều bí danh. Ông này từng cưới vợ 6 lần và sáng lập ra một tôn giáo gọi là “Giáo hội của sự sống vĩnh hằng”.

Choi Tae Min kết bạn với bà Park - từng bị trầm cảm nặng sau sự kiện cha bà bị ám sát năm 1974 (Tổng thống Park Chung Hee không chết nhưng vợ ông đã thiệt mạng), nhờ bịa ra câu chuyện mẹ bà xuất hiện trong giấc mơ để nhờ sự giúp đỡ. Thông tin này xuất hiện trong một báo cáo của Cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi thập niên 1970.

Ông Choi xuất thân là một cảnh sát, từng đi tu theo Phật giáo rồi cải đạo sang Công giáo La Mã. Ông này sau đó trở thành một cố vấn quan trọng cho bà Park khi còn trẻ - điều khiến không ít người thân cận của gia đình bà Park tức giận. 

Tổng thống Park Chung Hee bị ám sát lần hai vào tháng 10-1979 bởi chính tướng tình báo của ông, người viện lý do ông Park đã thất bại trong việc can ngăn con gái tin tưởng Choi Tae Min. Bà Park Geun Hye cũng kết mối thâm tình với con gái của Choi là Choi Soon Sil, người cũng trải qua giai đoạn đau khổ sau cái chết của cha vào năm 1994.

Cũng bởi xuất thân và sức ảnh hưởng đối với Tổng thống Park Geun Hye, một điện tín ngoại giao bị rò rỉ của Mỹ đã mô tả ông Choi Tae Min - cha của bà Choi Soon Sil là “Rasputin phiên bản Hàn Quốc”.

Rasputin (Grigori Yefimovich Rasputin, 1869 - 1916) là một nhân vật tôn giáo có sức ảnh hưởng đối với gia đình Sa hoàng Nga Nicholas II, ông này bị phe bảo hoàng Nga ám sát cũng vì điều này.
Người Hàn Quốc xuống đường ở Seoul đòi Tổng thống Park Geun Hye từ chức - Ảnh: AFP
Người Hàn Quốc xuống đường ở Seoul đòi Tổng thống Park Geun Hye từ chức. Trong tấm bảng cô gái cầm là hình bà Park và Choi SoonSil (góc trái) - Ảnh: AFP

Quyền lực lung lay

Các công tố viên Hàn Quốc đang điều tra hai tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi Soon Sil đứng đầu. Họ tình nghi các tổ chức này lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để đi tống tiền các doanh nghiệp lớn như Samsung với số tiền hơn 70 triệu USD.

Cuộc điều tra này đã bắt đầu vào hồi đầu tháng 10 này. Bà Choi Soon Sil bị nhà chức trách truy tìm do tình nghi đã dùng nguồn tiền quyên góp được cho mục đích cá nhân, trong đó có chi phí học cưỡi ngựa cho cô con gái Chung Yoo Ra.

Thật ra, cơn giận của công chúng Hàn Quốc ban đầu nổ ra cũng do liên quan đến cô con gái Chung Yoo Ra này.

Cô Chung, một vận động viên cưỡi ngựa, được nhận vào học trường nữ sinh danh tiếng của Hàn Quốc là Đại học Ewha. Hiệu trưởng trường Ewha bị ép từ chức trong tuần này sau khi các sinh viên phản đối cách đối xử ưu ái dành cho Chung Yoo Ra cũng như việc tiếp nhận cô này vào trường có sự “mờ ám”.

Từ manh mối này, truyền thông Hàn Quốc bắt đầu điều tra mối quan hệ giữa bà Park và bà Choi. Những phát hiện của họ quả thật đã vượt ngoài mong đợi.

Hiện người ta chưa rõ sức ảnh hưởng của gia đình Choi đối với tổng thống Park Geun Hye lớn đến đâu và họ hưởng lợi bao nhiêu từ điều này. Nhưng có một điều không nghi ngờ là khoảng thời gian tại nhiệm còn lại của bà Park đang khá mong manh.

Tại thành phố Seoul ngày 29-10, ít nhất 10.000 người xuống đường phản đối, hô to khẩu hiệu “Park Geun Hye, từ chức ngay”; “Đây mà là một đất nước sao?”; “Chúng tôi không thể nuôi dạy con cái trong cái đất nước này”…

Về phần mình, Tổng thống Park chưa đề cập lại vấn đề này sau đoạn ghi hình lời xin lỗi dài 90 giây kèm hình ảnh cúi mình trước ống kính phát trên truyền hình hôm đầu tuần. Ngoài việc sa thải các cố vấn cao cấp, người phát ngôn của bà Park không loại trừ khả năng các bộ trưởng cũng sẽ ra đi theo.

Trong khi đó, ba đảng phái chính trị lớn nhất Hàn Quốc thông báo họ sẽ gặp chủ tịch Quốc hội đầu tuần tới để thảo luận các bước tiếp theo.

“Các đảng đối lập chia sẻ trách nhiệm về công việc quốc gia. Do Chính phủ đang trải qua cuộc khủng hoảng lãnh đạo, Quốc hội phải hành động để giải quyết” - lãnh đạo đảng cầm quyền Chung Jin Suk trả lời phỏng vấn nhật báo Korea Joongang.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên