23/10/2016 13:43 GMT+7

Ông Trump trình chương trình hành động "do dân và vì dân"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tỉ phú Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch hành động trong 100 ngày đầu tiên nếu đắc cử với hi vọng dứt ra khỏi những tranh cãi triền miên thời gian qua khiến cử tri thất vọng.

Ông Trump trong buổi vận động tranh cử ngày 22-10 ở Ohio - Ảnh: Reuters
Ông Trump trong buổi vận động tranh cử ngày 22-10 ở Ohio - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại thành phố Gettysburg, bang Pennsylvania, một bang quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa đề ra những thay đổi mà ông sẽ thực hiện để xây dựng một chính quyền “của dân và do dân”.

Theo đó, ông Trump tuyên bố sẽ bắt đầu ngay tiến trình trục xuất hơn hai triệu người nhập cư trái phép và cắt chính sách miễn thị thực du lịch cho những nước từ chối nhận lại những công dân bị Washington trục xuất, theo BBC.

Tỉ phú Mỹ cũng khẳng định sẽ cắt tất cả các khoản đóng góp hàng tỉ USD cho những chương trình chống biến đổi khí hậu  của Liên Hiệp Quốc và chuyển các khoản tiền này vào đầu tư cho hạ tầng trong nước.

Về chính sách kinh tế dài hạn, ông cũng cam kết tạo ra ít nhất 25 triệu việc làm trong 1 thập niên, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại quốc tế của Mỹ.

Về nội chính, ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ giới hạn nhiệm kỳ của quốc hội và cấm các nhân viên Nhà Trắng trở thành các nhà vận động hành lang sau khi nghỉ việc nhà nước.

Bang Pennsylvania là 1 trong số các bang chiến địa quan trọng vẫn chưa quyết định ủng hộ ứng cử viên tổng thống nào.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên liên danh phó tổng thống Tim Kaine cũng xuất hiện tại đây hôm 22-10. Trong bài phát biểu tại thành phố Pittsburgh, bà Clinton tiếp tục chỉ trích ông Trump, đồng thời cho biết đã có nhiều thành viên đảng Cộng hòa tuyên bố ông Trump không đại diện cho họ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ chiếm ưu thế tại nhiều bang quan trọng bao gồm North Carolina, Florida, Pennsylvania và Virginia. Tuy nhiên, cuộc thăm dò dư luận gần đây của Reuters/Ipsos cho thấy ông Trump đang thu hẹp dần khoảng cách với bà Hillary.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên