05/10/2016 06:26 GMT+7

Nga tập sơ tán 40 triệu người, quốc tế lo chiến tranh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cuộc diễn tập ứng phó bảo vệ người dân trong thảm họa kéo dài 4 ngày với quy mô lớn tại Nga đang khiến giới quan sát quốc tế lo ngại về nguy cơ chiến tranh.

Một hoạt động trong chương trình diễn tập ứng phó thảm họa thiên nhiên và con người gây ra trên quy mô lớn tại Nga - Ảnh: Bộ tình trạng khẩn cấp Nga
Một hoạt động trong chương trình diễn tập ứng phó thảm họa thiên nhiên và con người gây ra trên quy mô lớn tại Nga - Ảnh: Bộ tình trạng khẩn cấp Nga

Theo thông báo trên trang web của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, điện Kremlin vừa triển khai một cuộc diễn tập cứu hộ khẩn cấp quy mô lớn nhằm chuẩn bị cách thức ứng phó với các thảm họa lớn do thiên nhiên và con người gây ra.

Tham gia cuộc diễn tập kéo dài từ 4-7 tháng 10 có 40 triệu người dân, 200.000 nhân viên cứu hộ khẩn cấp và 50.000 trang thiết bị chuyên môn.

Kịch bản diễn tập gồm ba giai đoạn: nhận biết thông tin, lên kế hoạch và sơ tán người dân.

Cũng theo thông báo của Bộ tình trạng khẩn cấp cuộc diễn tập sẽ thao diễn các tình huống bảo vệ người dân và binh sĩ khỏi phóng xạ, chất độc hóa học hay sinh học trong các tình huống khẩn cấp tại những khu vực trọng yếu và nguy hiểm.

Trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ sau một loạt những thất bại trong các cuộc đàm phán không thể tìm ra tiếng nói chung giữa Mỹ và Nga, cùng với đó là tuyên bố ngừng đàm phán của Mỹ với Nga về vấn đề Syria và thông báo tạm ngừng thực thi thỏa thuận tiêu hủy Plutonium của Nga, động thái diễn tập quy mô lớn này khiến dư luận Mỹ và nhiều nước phương Tây lo ngại.

Tờ báo Express của Anh thậm chí còn đặt câu hỏi "Có phải ông Putin đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh thế giới thứ ba hay không?", nhiều tờ báo khác còn giật tít "40 triệu người Nga đang tham gia cuộc diễn tập ứng phó 'thảm họa hạt nhân'"…..

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên