29/09/2016 10:25 GMT+7

Tỉ phú Trung Quốc cảnh báo "bong bóng bất động sản khổng lồ"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tỉ phú Trung Quốc Wang Jianlin đã kiếm bộn tiền từ thị trường bất động sản trong nước, nhưng nay chính ông lên tiếng cảnh báo về tình trạng tồi tệ sắp không thể kiểm soát của nó.

Ông Wang Jianlin, chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Ông Wang Jianlin, chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, ông Wang Jianlin (Vương Kiến Lâm) cho rằng thị trường bất động sản Trung Quốc là "bong bóng lớn nhất trong lịch sử".

"Bong bóng" là một từ nhạy cảm ở Trung Quốc sau hiện tượng tăng trưởng đột biến dẫn tới sụp đổ kinh hoàng của thị trường chứng khoán nước này năm ngoái, làm bốc hơi tài sản của hàng triệu nhà đầu tư nhỏ vốn luôn yên trí rằng nhà nước sẽ không để cho thị trường này sụp đổ.

Trong quá trình vẫn đang chật vật khắc phục những hậu quả từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, giới lãnh đạo Bắc Kinh cũng đang đối mặt với "cơn đau đầu" trong lĩnh vực bất động sản.

Theo ông Wang, vấn đề lớn hiện nay là giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng tại các khu đô thị trọng yếu như Thượng Hải nhưng lại giảm mạnh tại hàng ngàn thành phố nhỏ hơn khi vô số công trình xây dựng đang "đắp chiếu" hoặc không có người ở, biến thành những "đô thị ma".

Ông Wang Jianlin bình luận: "Tôi chưa nhìn thấy giải pháp tốt nào cho vấn đề này. Chính quyền đã huy động đủ mọi biện pháp nhưng tất cả đều không phát huy tác dụng".

Đó quả là mối lo nghiêm trọng tại Trung Quốc khi đà tăng trưởng kinh tế đang giảm tốc cùng với nợ công ở mức cao và còn tiếp tục tăng.

Một lượng lớn tài sản đang đóng băng trong thị trường bất động sản Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu kinh tế Capital Economics có trụ sở tại London (Anh), các khoản vay trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực này hiện ở mức khoảng 24.000 tỉ nhân dân tệ (3.600 tỉ USD).

Vị tỉ phú giàu nhất Trung Quốc tiếp tục phân tích: "Vấn đề là nền kinh tế vẫn chưa chạm đáy. Nếu chúng ta dỡ bỏ biện pháp đòn bẩy tài chính quá nhanh, nền kinh tế có thể bị thiệt hại nhiều hơn. Vậy nên chúng ta sẽ phải chờ đợi cho tới khi nền kinh tế quay trở lại đà phục hồi, và khi đó mới là thời điểm chúng ta dần giảm bớt đòn bẩy tài chính và các khoản nợ".

Dù vậy, ông Wang Jianlin khẳng định không lo ngại về nguy cơ "hạ cánh cứng" - tức tình trạng sụp đổ bất ngờ và thê thảm trong phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Những quan điểm của ông Wang nêu ra rõ ràng rất có trọng lượng. Ông hiện là người giàu nhất Trung Quốc theo đánh giá xếp hạng của tạp chí Forbes và báo cáo của Hurun năm 2015. Riêng trong năm ngoái, thu nhập từ bất động sản và kinh doanh giải trí của tỉ phú này là 44 tỉ USD.

Trong thời gian qua, tỉ phú này từng vài lần nêu lên những cảnh báo của ông về sự bất ổn trong thị trường bất động sản Trung Quốc.

Chính tập đoàn Dalian Wanda của ông, chuyên phát triển và kinh doanh các tổ hợp văn phòng, siêu thị lớn, thời gian qua cũng đã cắt giảm đầu tư vào bất động sản để chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác là giải trí, thể thao và du lịch.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên