19/09/2016 10:06 GMT+7

​Lần dấu vết người đàn ông gần 2 quả bom ở New York

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Các camera an ninh đã bắt đầu lên tiếng. Bên điều tra xác nhận có một người đàn ông lảng vảng gần hai quả bom ở thời điểm trước khi nổ. Liệu có thêm hai kẻ khác giúp sức?

Quả bom nồi áp suất chưa phát nổ được đựng trong túi nhựa màu trắng - Ảnh chụp màn hình

Đài CNN dẫn nguồn từ các lực lượng chức năng của New York và liên bang Mỹ cho biết băng ghi hình từ các camera tại hiện trường và xung quanh đó cho thấy có một người đàn ông kéo loại túi gắn bánh xe gần điểm xảy ra vụ nổ trên Đường 23, vào khoảng 40 phút trước khi xảy ra vụ nổ lúc 20g30 tối 17-9.

Khoảng 10 phút sau đó, băng ghi hình từ camera an ninh lại cho thấy cũng người này xuất hiện trên Đường 27 với cái túi kéo theo. Trên đoạn băng người ta thấy người đàn ông này đã để tại cái túi kéo ở nơi sau đó cảnh sát phát hiện quả bom thứ hai chưa nổ.

Sau khi người đàn ông này rời đi, băng ghi hình ghi nhận có hai người đàn ông khác đến bên chiếc túi kéo, lôi ra một túi nhựa màu trắng mà cơ quan chức năng cho là có chứa “bom nồi áp suất” và bỏ lại nó bên lề đường.

Theo CNN, các nhà điều tra chưa thể xác nhận hai người sau này có liên quan gì với người đàn ông kéo túi có gắn bánh xe hay không.

Trong khi đó, các lãnh đạo chính trị ở New York vẫn còn tỏ ra dè dặt. Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio cho biết: "Chúng tôi chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể nào về mối kết của các quả bom, các vụ nổ. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét. Chúng tôi không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào".

Rõ ràng cơ quan chức năng còn khá lúng túng vì trong thời gian qua an ninh đã được siết chặt tại New York để chuẩn bị cho cuộc họp lớn của Liên Hiệp Quốc. Chưa kể cũng không có cảnh báo nào đặc biệt về khả năng xảy ra tấn công khủng bố tại New York.

Thị trưởng de Blasio nhìn nhận với các nhà báo khi ông có mặt tại hiện trường vụ nổ ở Đường 23: "Chúng tôi hiểu đây là một sự cố rất nghiêm trọng nhưng chúng tôi còn phải làm nhiều việc nữa để có thể xác định động cơ đằng sau vụ này. Vụ nổ này do động cơ chính trị? hay động cơ cá nhân? Cho đến giớ chúng tôi vẫn chưa biết gì cả".

Các ứng viên Tổng thống Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng về vụ việc vì cả hai đều có gắn bó với TP New York.

Bà Hillary Clinton, ứng viên bên đảng Dân chủ, đã lên án các vụ nổ bom tối 17-9, khẳng định đây rõ ràng là các vụ tấn công khủng bố, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo an ninh quốc gia và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như các tổ chức khủng bố khác.

Trong khi đó, tỉ phú Donald Trump, ứng viên bên đảng Cộng hòa, cũng bày tỏ chia sẻ tới các nạn nhân và gia đình trong các vụ việc.

Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie trong khi đó cho rằng các vụ nổ bom tại New York và tại khu vực Seaside Park ở bang của ông có liên quan đến khủng bố. 

Hình ảnh thùng rác bị xé toạc sau khi bom nổ ở Seaside Park, bang New Jersey - Ảnh: Twitter

Một quả bom ống đặt trong thùng rác đã phát nổ sáng 17-9 ở Seaside Park. Đây là địa điểm gần nơi tổ chức cuộc chạy bộ 5 km gây quỹ ủng hộ các binh sĩ Mỹ. 

Dù không có thương vong trong vụ nổ này nhưng ban tổ chức đã phải hủy cuộc chạy để đảm bảo an toàn. 

Trong khi đó, trong vụ tấn công bằng dao ở St Cloud, bang Minnesota (Mỹ) đã xác định được danh tính tên tấn công.

Người thân của tên này xác nhận hắn Dahir Adan, 22 tuổi. Sinh trưởng ở Somalia, Adan sang Mỹ năm 15 tuổi và học tập tại St Cloud.

Chân dung tên Adan trên Facebook của hắn

Buổi chiều thứ Bảy (17-9), Adan nói với gia đình là đi ra trung tâm thương mại để "mua iPhone 7". Tại đó hắn đã vung dao làm 8 người bị thương.

Cảnh sát trưởng thành phố St Cloud, ông William Blair Anderson nói rằng thủ phạm - mặc đồng phục của một công ty an ninh tư nhân - đã nói đến Thánh Allah và hỏi một trong số nạn nhân rằng có phải tín đồ Hồi giáo hay không trước khi tấn công họ.

Hiện chỉ còn một nạn nhân vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện, và 7 người đã ra viện.

Adan đã bị cảnh sát tiêu diệt tại chỗ.

Sau đó, cơ quan truyền thông RASD có liên hệ với lực lượng IS cho biết Adan là một thành viên của IS. Tên này đã tiến hành vụ tấn công nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của IS đẩy mạnh các hành động bạo lực nhằm vào dân thường.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên