19/09/2016 09:38 GMT+7

Trong bom ở New York có chứa những gì?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cảnh sát New York cho biết hai quả bom trong vụ nổ ở khu Chelsea tối 17-9 (giờ địa phương) được nhét đầy các viên đạn bi bằng sắt nhằm tạo ra hoảng loạn và gây sát thương ở mức tối đa.

Quan chức thành phố New York quan sát chiếc thùng rác bị xé toạc được cho là nơi đã đặt quả bom đầu tiên - Ảnh: Reuters

Quả bom phát nổ tại Đường 23 khiến 29 người bị thương còn quả bom thứ hai, được phát hiện tại Đường 27 gần đó, chưa kịp phát nổ và đã được đội rà phá bom của New York đưa đi giám định.

Tối 18-9 (giờ địa phương), tức sáng 19-9 giờ Việt Nam, cảnh sát New York đã có kết luận ban đầu về hai quả bom nhưng vẫn chưa xác định được nghi phạm.

Báo New York Times dẫn nguồn tin từ một sĩ quan cảnh sát cấp cao cho biết kết quả phân tích cho thấy cả hai quả bom chứa đầy “vật liệu phân mảnh” và có cấu tạo y hệt nhau.

“Vật liệu phân mảnh” mà quan chức này nói được xác định là đạn bi sắt loại BB, theo báo New York Times. Cấu tạo của hai quả bom gồm nồi áp suất, bi sắt, điện thoại di động và đèn Giáng sinh.

Theo NBC News, mặc dù là một dụng cụ nhà bếp quen thuộc nhưng khi lọt vào tay kẻ muốn thực hiện hành vi khủng bố, nồi áp suất đã bị chúng biến thành một thiết bị nổ tự chế (IED) đầy uy lực.

Những "quả bom nồi áp suất" như vậy đã được sử dụng trong nhiều vụ tấn công trên thế giới. Điển hình như loạt vụ đánh bom xe lửa tại thành phố Mumbai, Ấn Độ hồi năm 2006 khiến gần 200 người chết và hơn 700 người khác bị thương.

Các nhà điều tra ở New York cho biết chất nổ được tìm thấy trong quả bom ở Đường 23 tương tự như Tannerite, một hợp chất thương mại có sẵn trên thị trường.

Nói với báo New York Times, một chuyên gia về bom giấu tên, nhận định cấu tạo của hai quả bom ở New York ở mức “đỉnh cao của sự phức tạp trong chế tạo bom IED ở Mỹ”.

Cũng theo báo này, hai sĩ quan cảnh sát New York cấp cao tiết lộ hướng điều tra đang nghiêng về khả năng có sự liên hệ giữa hai vụ nổ ở New York và bang New Jersey trong cùng ngày 17-9. Tuy nhiên, chính quyền cần phải so sánh tất cả các quả bom trong hai vụ trước khi có thể đưa ra kết luận.

Cho đến thời điểm hiện tại cảnh sát New York vẫn chưa xác định được bất kỳ nghi phạm nào. Hiện trường vụ nổ hiện vẫn bị phong tỏa trong lúc lực lượng an ninh vẫn đang tìm kiếm thêm manh mối.

Trong một diễn biến liên quan, Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo trong cuộc họp báo sáng ngày 18-9 (giờ địa phương) đã gọi vụ nổ là “một hành động khủng bố rõ ràng” và cho biết chưa có bằng chứng cho thấy có bàn tay của khủng bố quốc tế nhúng vào.

Ông Cuomo cũng thông báo kế hoạch triển khai thêm 1.000 sĩ quan cảnh sát và vệ binh quốc gia tới các trạm xe buýt, ga tàu điện ngầm và sân bay ở New York sau sự cố.

An ninh tại thành phố New York cũng đang được siết chặt để chuẩn bị cho phiên họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ khai mạc vào tuần này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên