14/09/2016 12:38 GMT+7

Nam Đài Loan tê liệt vì siêu bão Meranti gió giật 263km/giờ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm nay 14-9 nhiều khu vực tại đảo Đài Loan tê liệt khi siêu bão Meranti mạnh nhất trong năm đánh vào rìa phía nam của hòn đảo khiến hơn 180.000 hộ gia đình mất điện.

Chiếc xe tải bị lật vì gió bão tại hạt Pingtung, Đài Loan - Ảnh: AFP
Chiếc xe tải bị lật vì gió bão tại hạt Pingtung, Đài Loan - Ảnh: AFP

AFP cho biết dù Meranti đã không đổ bộ lên đảo như dự báo của các chuyên gia khí tượng nhưng siêu bão này đang mang gió mạnh và mưa lớn đến khu vực phía đông và nam Đài Loan như thành phố Kaohsiung và Hualien.

Vào lúc 9g15 sáng (theo giờ Việt Nam), siêu bão Meranti ở cách thị trấn Hengchung phía nam Đài Loan khoảng 30 km về phía tây nam với gió giật trên 263 km/giờ.

Cục Khí tượng Trung Ương Đài Loan cho biết trạm quan trắc khí tượng Hengchun ghi nhận sức gió mạnh nhất trong vòng 120 năm qua ở thị trấn này vào sáng hôm nay.

"Meranti sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tại Đài Loan trong ngày hôm nay" - chuyên gia dự báo Hsieh Pei-yun nói.

AFP cho biết những đoạn video trên truyền hình cho thấy những con đường ngập nước và gió quăng quật cây cối ở miền nam Kenting. Kenting là một điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển đầy cát trắng của Đài Loan.

Chính quyền địa phương đã đóng cửa trường học và công sở tại hầu hết các hạt ở miền đông và nam hòn đảo trong khi hệ thống tàu lửa vận hành dọc bờ đông cũng tạm ngưng.

Việc tạm ngừng tuyến xe lửa tại khu vực này ảnh hưởng đến khách du lịch muốn tham dự lễ hội Trung thu vào ngày mai tại Đài Loan.

Meranti sẽ gây mưa lớn tại Đài Loan với lượng mưa dự kiến tại các khu vực miền núi lên đến 800mm và có tiềm năng gây lở đất trên diện rộng.

Reuters cho biết hầu hết các chuyến bay nội địa tại Đài Loan đều bị hủy, riêng tại sân bay Kaohsiung thì cả các chuyến bay quốc tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Chính quyền địa phương cũng đã cho sơ tán gần 1.500 cư dân sống trong các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Khoảng 750 người trong số này đang trú ngụ trong các lều lánh nạn.

Meranti đang di chuyển theo hướng tây bắc vào eo biển Đài Loan với vận tốc 18km/giờ.

AFP cho biết cơn bão Malakas hình thành ở rìa phía đông Philippines cũng có thể ảnh hưởng đến Đài Loan vào cuối tuần này.

Trong khi đó các chuyên gia dự báo khí tượng cho biết bão Meranti sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, Trung Quốc vào ngày mai 15-9. Tại hai tỉnh này các nhà chức trách đã tạm ngưng dịch vụ xe lửa và chuẩn bị sẵn sàng công tác sơ tán người dân đi tránh bão.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên