05/09/2016 14:35 GMT+7

Thế giới đầy cảm xúc của xe lửa Ấn Độ 

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Nhiếp ảnh gia người Canada Sara Hylton dành nhiều tháng để trải nghiệm việc đi lại bằng đường sắt ở Ấn Độ và ghi lại bộ ảnh “A Temporary Home”.

Một hành khách tranh thủ cạo râu trước khi tàu đến Kerala. Nhiều người đi các chuyến tàu dài ngày không có điều kiện tắm rửa nên phải tranh thủ sử dụng toilet trên tàu - Ảnh: Sara Hylton 

Chuyến tàu chở khách đầu tiên của Ấn Độ vận hành năm 1853, và cho đến ngày nay, hệ thống đường sắt của quốc gia này vẫn là một trong những hệ thống lớn nhất trên thế giới.

Với hơn 23 triệu lượt hành khách mỗi ngày, tàu lửa ở Ấn là biểu tượng của sự phong phú về thực phẩm, văn hóa, ngôn ngữ, và tôn giáo của đất nước này.

Mặc dù tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và ngành hàng không trong nước khá phát triển, xe lửa vẫn là phương tiện giao thông phổ biến của người dân nước này.

"Với tôi, điều này gìn giữ một Ấn Độ xưa, là điều gì đó thực sự mê hoặc tôi trong bối cảnh Ấn Độ đang trở thành siêu cường trên thế giới”, nữ nhiếp ảnh gia người Canada Sara Hylton, tác giả bộ ảnh A Temporary Home chia sẻ.

A Temporary Home (tạm dịch: Nhà tạm), được giới thiệu trên CNN ngày 4-9, phản ánh nếp sống của một thế giới đa dạng gồm người lao động nhập cư, gia đình, nhà truyền giáo và cả ăn xin… mà nữ nhiếp ảnh gia Hylton gặp trên đường đi, những người xem các chuyến tàu ở Ấn là một “căn nhà tạm” của mình.

“Trong không gian này, thời gian không tồn tại, và mọi người đến từ nhiều tầng lớp, đẳng cấp và tôn giáo khác nhau cùng nhau sống chung trong ‘căn nhà tạm’ này"
Nữ nhiếp ảnh gia Sara Hylton

“Tôi cảm thấy đây là nơi mọi thứ trong cuộc sống diễn ra, và tôi thậm chí chẳng cần phải xuống tàu”, CNN trích Hylton.

Một bức hình trong bộ ảnh ghi lại khoảnh khắc một hành khách trên tàu cạo râu trong toilet trên tàu trước khi ông xuống ga ở bang Kerala phía nam Ấn Độ.

Trong một bức ảnh khác, người ta thấy một người phụ nữ và cậu bé con nằm ngủ trên chuyến tàu đi từ Punjab đến Kerala.

Một bức khác lại chụp một người bán vải chào hàng trên chuyến tàu dài nhất Ấn Độ Vivek Express.

Những ngày tháng rong ruổi trên khắp các chuyến tàu ở Ấn đã giúp nữ nhiếp ảnh gia Hylton có được nhiều kiến thức về văn hóa của đất nước này.

Trên chuyến tàu Kochuveli Express đi từ Punjab đến Kerala, Hylton gặp PP Singh cùng gia đình ông khi họ đi thăm bà con của mình ở Mumbai.

“Ông và gia đình ông là gia đình duy nhất tôi thực sự kết nối trong toa tàu", Hylton nhớ lại. "Không có gì thực sự đặc biệt về ông... chỉ là sự ấm áp và cởi mở của ông ấy làm tôi ấn tượng. Đó cũng là sự ấm áp tôi cảm nhận được từ người Ấn Độ nói chung".

Không giống như hầu hết các hành khách, Singh và gia đình mình ngồi ở toa đắt nhất trên chuyến tàu, có máy lạnh, giường, và không gian riêng tư.

Hylton cho biết cô đã từng trải nghiệm nhiều loại ghế ngồi trên tàu, có cả toa bình dân, và muốn phản ánh hết tất các các khía cạnh của cuộc sống trên tàu, chứ không chỉ tập trung vào những hình ảnh nghèo khổ.

Bộ ảnh A Temporary Home đăng trên CNN:

Người bán vải dạo chào hàng trên chuyến tàu dài nhất Ấn Độ Vivek Express.

Một bé trai nhìn ra cửa sổ khi cùng gia đình mình đi tàu ở bang Kerala miền Nam Ấn Độ.

Ga Dibrugarh, một trong những ga chính của bang Assam, đông bắc Ấn Độ.

Hai mẹ con ngủ tạm bợ trên chuyến tàu nhiều ngày đi Kerala.

Khung cảnh gần ga Bhubaneswar, thủ phủ của bang Orissa, phía đông Ấn Độ. Nhiếp ảnh gia Hylton nói Orissa nhận được 30% ngân sách từ ngành đường sắt Ấn Độ để mở rộng hệ thống giao thông của mình giai đoạn 2016-2017.

Hành khách ngồi đợi tàu ở ga Shoranur Junction, bang Kerala. Đây là giao điểm của 4 trục đường sắt kết nối 4 hướng đông, tây, nam, bắc của Ấn Độ.

Người lao động làm việc dọc tuyến đường sắt đi qua bang Punjab.

Nhân viên chuyển hàng lên tàu tại ga Guwahati ở Assam.

Một người bán nước đóng chai và đồ ăn vặt tại ga Kota Junction ở Rajasthan. Hylton cho biết tùy bang mà thức ăn bán tại các ga sẽ khác nhau.

Biển Ả Rập nhìn từ trên tàu qua Goa, bang ven biển phía nam Ấn Độ.
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên