11/08/2016 16:39 GMT+7

Úc dừng bán lưới điện cho Trung Quốc vì lo an ninh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chính quyền Úc tuyên bố không bán mạng lưới điện lớn nhất trị giá 7,7 tỉ USD cho hai nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong vì những lo ngại an ninh.

Ausgrid hiện là mạng lưới điện lớn nhất tại Australia - Ảnh: Reuters
Ausgrid hiện là mạng lưới điện lớn nhất tại Úc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 11-8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Úc Scott Morrison cho biết đã từ chối bán lưới điện Ausgrid lớn nhất của Úc cho các nhà thầu châu Á gồm Tập đoàn State Grid của Trung Quốc và Tập đoàn Cheung Kong Infrastructure (CKI) của Hong Kong vì những nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh và lợi ích quốc gia.

Tập đoàn phân phối điện State Grid của Trung Quốc chưa có bình luận gì sau thông tin này. Trong khi đó, doanh nghiệp CKI của tỉ phú Hong Kong Li Ka-Shing cho biết quyết định này của chính quyền Úc không liên quan gì tới CKI.

Quyết định của chính quyền liên bang Úc cho thấy sự thay đổi trong không khí chính trị tại Úc kể từ khi một nhóm các thượng nghị sĩ mang tư tưởng bảo hộ ngành công nghiệp trong nước đắc cử ở cuộc bầu cử tháng trước.

Quyết định này cũng đặt ra những thông số mới cho mối quan hệ giữa Úc và đối tác xuất khẩu lớn nhất của họ sau khi thỏa thuận tự do thương mại trị giá 100 tỉ đôla Úc (77 tỉ USD) giữa Úc và Trung Quốc có hiệu lực được tám tháng.

Giáo sư Hans Hendrischke, chuyên về thương mại Trung Quốc tại khoa kinh doanh của Đại học Sydney, nhận định: "Nếu anh đặt đối tác thương mại lớn nhất của mình vào diện "nguy cơ an ninh", điều đó có thể bắt đầu gây ảnh hưởng lên không khí bao trùm và sẽ tác động tới sự tham gia của Trung Quốc trong các lĩnh vực khác".

Gần đây nhất Anh cũng đã trì hoãn vào phút chót việc ký duyệt dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point trị giá 24 tỉ USD. Động thái ngay lập tức khiến nhà cầm quyền Trung Quốc bực bội và có phản ứng mang tính "đe dọa" với Anh nếu chính phủ nước này cố tình dừng hẳn luôn dự án rất lớn đó.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên