07/07/2016 06:55 GMT+7

Ông Obama "hãm phanh" rút quân của Mỹ ở Afghanistan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6-7 đã hãm phanh quá trình rút quân của Mỹ ở Afghanistan khi tuyên bố 8.400 binh sĩ nước này sẽ ở lại Afghanistan để giải quyết các mối đe dọa từ Taliban.

Lính Mỹ và lực lượng an ninh Afghanistan đến hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở Kabul - Ảnh: AFP

AFP cho biết ông Obama từng cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống rằng sẽ kết thúc cuộc chiến tranh dài nhất của Mỹ tại Afghanistan. Ông cũng đã tuyên bố cắt giảm sự hiện diện quân đội Mỹ từ mức hiện tại là 9.800 binh lính xuống còn 5.500 binh lính trong năm 2017.

Tuy nhiên tổng thống Obama cho biết tình hình an ninh tại Afghanistan vẫn rất "mong manh" khi quân đội chính quyền Afghanistan phải chật vật chiến đấu chống lại Taliban.

"Thay vì cắt giảm xuống mức 5.500 quân vào cuối năm nay, Mỹ sẽ duy trì khoảng 8.400 quân tại Afghanistan vào năm sau" - ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Đó là vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta, đặc biệt là sau tất cả tài sản và sự đổ máu của chúng ta tại Afghanistan trong những năm qua, và rằng chúng ta cung cấp cho các đối tác Afghanistan của chúng ta cơ hội tốt nhất để thành công" - tổng thống Obama nói thêm.

Phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid đã chế nhạo thông báo của ông Obama. "Càng nhiều kẻ xâm lược Mỹ tại Afghanistan thì chúng sẽ càng chịu nhiều thương vong. Chúng chắc chắn sẽ bị đánh bại. Chúng tao có kinh nghiệm tốt trong chiến đấu với kẻ ngốc. Chúng tao có tinh thần cao" - Mujahid viết trên Twitter.

AFP cho biết hầu hết binh sĩ Mỹ làm công tác huấn luyện hoặc cố vấn cho các binh sĩ Afghanistan và hoạt động dưới ngọn cờ NATO. Hiện nay khoảng 40 thành viên NATO và các quốc gia đối tác đóng góp cho lực lượng chung khoảng 13.000 binh lính tại Afghanistan.

Vẫn chưa rõ quyết định của ông Obama sẽ ảnh hưởng đến mức độ điều binh của các quốc gia khác như thế nào dù vấn đề này chắc chắn sẽ là tâm điểm của một hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này tại Ba Lan.

"Tôi hoan nghênh tuyên bố của Barack Obama về số lượng binh lính ở Afghanistan. Đó là một tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của chúng tôi" - Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trên Twitter.

Ngoài ra tuyên bố cũng ông Obama cũng là một sự thừa nhận rằng lực lượng Afghanistan vẫn còn đang đối mặt với những hạn chế và thiếu sót lớn. Afghanistan đã phải chịu đựng một loạt thất bại dưới tay Taliban, trong đó có việc mất kiểm soát tạm thời thành phố Kunduz và hơn 5.000 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng hồi năm ngoái.

Trong khi đó các tổ chức khủng bố khác, bao gồm Nhà nước Hồi giáo, tăng cường hoạt động tại Afghanistan.

"Tình hình an ninh tại Afghanistan vẫn còn mong manh. Lực lượng an ninh Afghanistan vẫn không mạnh mẽ như họ cần phải vậy. Với sự giúp đỡ của chúng tôi, họ vẫn đang cải thiện các khả năng quan trọng, như tình báo, hậu cần, hàng không và chỉ huy và kiểm soát" - ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Mỹ đã chi tổng cộng khoảng 1 nghìn tỉ USD trong cuộc chiến với Taliban tại Afghanistan kể từ năm 2001 và khoảng 2.200 lính Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh dài nhất lịch sử nước Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên