07/07/2016 11:14 GMT+7

Mỹ đưa ông Kim Jong Un vào danh sách trừng phạt 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt của nước này cáo buộc ông Kim phải chịu trách nhiệm những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Lãnh đạo Trièu Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP
Lãnh đạo Trièu Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP

Mỹ lần đầu tiên đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt của nước này hôm 6-7 vì ông Kim phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho một danh sách dài những cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết lãnh đạo Kim và 10 quan chức cấp cao khác của Triều Tiên bị đưa vào danh sách đen sau những cáo buộc lạm dụng rộng rãi bao gồm thủ tiêu, lao động cưỡng bức và tra tấn trong hệ thống nhà tù dành cho các tù nhân chính trị ở nước này.

Ngoài ra những lãnh đạo cấp cao trên của Bình Nhưỡng cũng phải chịu trách nhiệm cho sự kiểm duyệt khắc nghiệt các phương tiện truyền thông, các hoạt động văn hóa và học thuật, bao gồm việc tống giam người bị cáo buộc xem phim nước ngoài.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng lãnh đạo tối cao của Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho sự lạm dụng trong vai trò của ông khi là người đứng đầu Bộ An ninh nhà nước và Bộ An ninh nhân dân.

Theo các quan chức Washington, Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên đã bắt giữ 80.000-120.000 tù nhân trong các trại giam tù chính trị và tiến hành tra tấn, tấn công tình dục, bỏ đói, nô lệ lao động phần lớn những tù nhân này.

Mỹ cũng cho biết Bộ An ninh nhân dân đang điều hành một mạng lưới các chốt cảnh sát, trại giam và trại lao động nơi các nghi can bị thẩm vấn bằng "một hệ thống đang xuống cấp, bằng sự hăm dọa và tra tấn".

Một quan chức giấu tên Mỹ nói với AFP rằng lãnh đạo Kim Jong Un "rõ ràng phải chịu trách nhiệm cuối cùng về những hành động của chế độ của ông, bao gồm các chính sách đàn áp của nó".

Cũng là lần đầu tiên chính quyền Washington xác nhận các quan chức cấp cao khác của Triều Tiên vi phạm nhân quyền, bao gồm bộ trưởng Bộ An ninh nhân dân Choe Pu Il, quan chức cấp cao của Bộ An ninh nhân dân Ri Song Chol và giám đốc một phòng ban thuộc Bộ An ninh nhà nước Kang Song Nam.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ đưa một người đứng đầu đất nước vào một danh sách trừng phạt. Trước đó Mỹ từng trừng phạt các lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, Liberia Charles Taylor và Zimbabwe Robert Mugabe.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên