01/07/2016 10:02 GMT+7

​Mỹ nói Iran phạm luật trong vụ bắt 10 lính thủy 

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Các nhà điều tra thuộc hải quân Mỹ nói trong vụ việc xảy ra hồi tháng 1, binh sĩ của họ đã hành xử không đúng khi bị bắt nhưng phía Iran cũng đã phạm luật.

Hình ảnh do hãng thông tấn quốc gia IRIB của Iran cung cấp cho thấy cảnh bắt giữ các binh sỹ hải quân Mỹ hồi tháng 1 năm nay - Ảnh: AP
Hình ảnh do Hãng thông tấn quốc gia IRIB của Iran cung cấp cho thấy cảnh bắt giữ các binh sĩ hải quân Mỹ hồi tháng 1 năm nay - Ảnh: AP

Theo Foxnews, ngày 30-6, tư lệnh hải quân Mỹ đã công bố các kết quả điều tra về vụ việc Iran bắt giữ 10 lính thủy Mỹ.

Theo đó, tư lệnh hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson, cho biết cách hành xử của 10 binh sĩ Mỹ trước và sau khi bị lực lượng quân đội Iran bắt giữ hồi tháng 1 năm nay đã không tuân thủ những nguyên tắc hành xử của hải quân Hoa Kỳ.

Một trong những chỉ huy cấp phó của ông Richardson cho biết một số binh sĩ đã vi phạm “bộ quy tắc ứng xử” vốn yêu cầu mọi quân nhân không được có những tuyên bố bằng miệng hoặc văn bản về việc không trung thành với tổ quốc.

Cũng theo báo cáo điều tra, một số lính Mỹ sau khi bị bắt đã giao nộp password trên máy tính, điện thoại di động và cả các dữ liệu nhạy cảm khác liên quan tới tàu của họ cho những người bắt giữ phía Iran.

Tuy nhiên tư lệnh hải quân Mỹ cũng nói phía Iran đã vi phạm luật quốc tế trong cách ứng xử với sai sót của các binh sĩ Mỹ khi dùng súng trấn áp họ.

Ông Richardson nói: “Cuộc điều tra kết luận rằng phía Iran đã vi phạm luật quốc tế khi cản trở việc đi lại không gây nguy hại của các tàu thuyền và cũng vi phạm nguyên tắc miễn trừ quốc gia khi lên thuyền, lục soát và bắt giữ tàu, đồng thời còn chụp ảnh và quay phim đoàn thủy thủ”.

Trao đổi với báo giới, ông Richardson cho biết đây là vụ việc mà hải quân Mỹ đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm.

Tuy nhiên ông cũng nói vẫn chưa trao đổi với người đồng cấp Iran về sự không hài lòng trong cách hành xử của phía Iran với binh sĩ Mỹ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên