28/06/2016 10:53 GMT+7

Mỹ, Nga cáo buộc nhau việc các nhà ngoại giao bị quấy nhiễu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-6 cho biết Washington đã chuyển khiếu nại cấp cao đến Moscow với cáo buộc về việc gia tăng sự đe dọa các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết lần gần nhất Ngoại trưởng John Kerry thảo luận vấn đề này với tổng thống Nga Vladimir Putin là vào ngày 24-3.

"Chúng tôi thấy có sự gia tăng và nghiêm túc đề cập đến vấn đề này" - bà Trudeau thông báo trong một cuộc họp báo hôm 27-6.

Bà Trudeau thông tin rằng việc các nhân viên an ninh và cảnh sát giao thông Nga quấy nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ đã được đề cập đến trong hai năm qua nhưng không cung cấp chi tiết về bất kỳ vụ quấy nhiễu nào cũng như không đưa ra lý do vì sao ông Kerry đặt vấn đề này với ông Putin.

Phát ngôn viên Trudeau cũng cho biết thêm các đại sứ quán phương Tây khác cũng đã báo cáo về các hành vi tương tự nhắm đến những nhà ngoại giao của nước họ đang làm việc tại Nga.

Tuy nhiên, theo CNN, phía Moscow cũng cáo buộc Washington cũng có những hành vi có vấn đề.

Tuần trước phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nói Moscow "cảm thấy sự gia tăng áp lực nghiêm trọng lên đại sứ quán và các lãnh sự quán của chúng tôi tại Mỹ".

Theo phát ngôn viên Zakharova, các nhân viên của lãnh sự quán Nga ở nước ngoài "thường xuyên trở thành đối tượng của các hành động khiêu khích của các nhân viên mật vụ Mỹ, đối mặt với các trở ngại trong các liên hệ ngoại giao chính thức và các giới hạn khác, bao gồm cả du lịch".

Bà Trudeau bác bỏ các cáo buộc trên của Nga, cho rằng đó là các cáo buộc "không có cơ sở" và cho rằng các nhà ngoại giao Mỹ đang đối mặt với những hạn chế tương tự các nhà ngoại giao Nga theo các điều khoản trong một thỏa thuận đối ứng.

CNN cho biết đài này không thể liên hệ với nhân viên Đại sứ quán Nga ở Washington để hỏi họ về vấn đề này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên