27/06/2016 05:41 GMT+7

​Đức, Pháp đã thống nhất về lộ trình cho Brexit

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26-6 đã điện đàm và hoàn toàn thống nhất với nhau về cách thức giải quyết Brexit.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel tại một sự kiện ở miền đông bắc nước Pháp ngày 29-5-2016 - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel tại một sự kiện ở miền đông bắc nước Pháp ngày 29-5-2016 - Ảnh: AFP

Theo AFP, một nguồn tin gần gũi với tổng thống Hollande cho biết, trong cuộc điện đàm, hai nguyên thủ đã thống nhất sẽ tổ chức các cuộc họp bàn tại Berlin trong hôm nay (27-6) với mong muốn “đạt được sự minh bạch lớn nhất để tránh mọi bất ổn”.

Hai nhà lãnh đạo cũng “nhấn mạnh nhu cầu cần có các đề xướng của châu Âu và cần hành động khẩn trương với những ưu tiên cụ thể”.

Quyết định quan trọng ngày 23-6 đã khiến Anh trở thành quốc gia đầu tiên sẽ rời Liên minh châu Âu gồm 28 nước, đẩy khối này vào tình huống chưa từng có tiền lệ.

Tuần này, các nhà lãnh đạo châu Âu có một loạt hoạt động ngoại giao nhằm lên kế hoạch cho lộ trình trước mắt, trong đó có cả sự hối thúc để nước Anh mau chóng xúc tiến các thủ tục rời khối, tránh lây lan hiệu ứng domino sang các quốc gia khác.

Tổng thống Pháp Hollande sẽ hội đàm với chủ tịch châu Âu Donald Tusk tại Paris sáng nay (27-6) trước khi tới Berlin hội đàm với bà Merkel và thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Ngày mai (28-6), các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh căng thẳng 2 ngày tại Brussels.

Giới quan sát cho rằng, tại cuộc họp này, nhiều khả năng ông David Cameron sẽ phải đối mặt với áp lực đích thân ông phải khởi động ngay lộ trình thủ tục 2 năm thương thuyết để Anh rời khỏi EU mà không phải chờ tới người kế nhiệm như trước đó tuyên bố.

Theo Reuters, một phát ngôn viên của hội đồng các lãnh đạo Liên minh châu Âu cho biết: “Việc thông báo về đề nghị rời khối có thể thực hiện bằng cách gửi thư tới chủ tịch Hội đồng châu Âu, hoặc có một tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu và được ghi lại trong biên bản chính thức của cuộc họp”.

Với quan điểm này, rõ ràng giới chức châu Âu đã ngầm định với nhau rằng thủ tướng Anh David Cameron hoàn toàn có thể bắt đầu ngay việc này khi ông phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của EU khai mạc ngày 29-6.

Một quan chức EU khác khi được hỏi về tâm lý thất vọng đang gia tăng trong nhóm lãnh đạo châu lục trước việc thủ tướng Anh trì hoãn gửi đi thông báo chính thức đề nghị rời khối đã nói: “Thậm chí không cần phải viết nữa. Ông ấy nói cũng được rồi”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên