25/06/2016 07:30 GMT+7

​Ông Obama cố gắng hạn chế ảnh hưởng từ Brexit

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24-6 cố gắng hạn chế hậu quả của cuộc bỏ phiếu rời liên minh châu Âu của Anh vốn đe dọa gây tổn hại cho sự phục hồi kinh tế Mỹ, ảnh hưởng đến chương trình thương mại của ông và làm chệch hướng các đồng minh Mỹ về các vấn đề an ninh toàn cầu.

Ông Obama phát biểu về việc Anh rời khỏi khối đồng chung euro tại hội nghị Doanh nhân toàn cầu ở ĐH Stanford hôm 24-6 - Ảnh: Reuters
Ông Obama phát biểu về việc Anh rời khỏi khối đồng chung euro tại hội nghị Doanh nhân toàn cầu ở ĐH Stanford hôm 24-6 - Ảnh: Reuters

Ông Obama, từng tranh luận nhiệt tình chống lại việc Anh thoát ly khỏi EU, tuyên bố rằng Washington vẫn sẽ duy trì "mối quan hệ đặc biệt" với London và quan hệ chặt chẽ với Brussels.

"Trong khi mối quan hệ giữa Anh với EU sẽ thay đổi, có một đièu sẽ không thay đổi là mối quan hệ đặc biệt tồn tại giữa hai đất nước chúng ta" - ông Obama nói trong một sự kiện tại ĐH Stanford, đề cập đến đồng minh Anh.

"EU vẫn sẽ là một trong những đối tác không thể thiếu của chúng tôi" - ông Obama tuyên bố.

Ông Obama cũng đã có một cuộc trò chuyện với thủ tướng David Cameron và thủ tướng Đức Angela Merkel ngay sau kết quả của cuộc trưng cầu ý dân hôm qua ở Anh. Đây là một đòn giáng mạnh nhất vào dự án thống nhất một châu Âu lớn hơn kể từ sau Thế chiến II.

Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Anh sẽ "tiếp tục tập trung vào việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính".

CÁc cuộc đàm phán về hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) đều đã bị đình trệ bởi sự khác biệt sâu đậm và sự gia tăng chống thương mại giữa hai châu lục.

Cũng như các hậu quả kinh tế toàn cầu khác, việc Anh rời khỏi khối đồng chung euro khiến ông Obama và nước Mỹ gặp khó khăn hơn thúc đẩy các đồng minh phương Tây tham gia vào các hành động chung chống lại những thách thức như Nhà nước Hồi giáo, Nga và sự nổi lên của Trung Quốc.

Việc Anh rời khỏi EU cũng sẽ buộc tổng thống Mỹ đời tiếp theo quyết định về việc có nên quay sang các đối tác châu Âu quan trọng khác như Đức hay Pháp hay không.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ EU Anh Brexit