17/05/2016 16:35 GMT+7

Triều Tiên bổ nhiệm bộ trưởng ngoại giao mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong một thông báo ngoại giao gửi đến Chính phủ Anh, CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho (59 tuổi) giữ chức bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên thay cho ông Ri Su Yong.

Ông Ri Yong Ho (trái) đứng kế bên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) - Ảnh: Reuters
Ông Ri Yong Ho (trái) cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 17-5 cho biết truyền thông Triều Tiên đã không đưa tin về việc bổ nhiệm ông Ri Yong Ho nhưng Đại sứ quán Triều Tiên tại Anh đã thông tin cho Bộ Ngoại giao Anh về việc chỉ định này hôm 16-5.

Ông Ri Yong Ho là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, từng đại diện cho Bình Nhưỡng trong cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên trong quá khứ.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên bổ nhiệm ông Ri Yong Ho vì muốn ông đứng ra giải quyết trường hợp của nước này tại Liên Hiệp Quốc sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra quyết định tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng vì các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của nước này.

Gần đây đồng minh lớn nhất của Triều Tiên là Trung Quốc cũng quay lưng với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này và ủng hộ thắt chặt các biện pháp trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc đã ban hành hồi tháng 3.

Chuyên gia về Triều Tiên Lee Ji Sue của ĐH Hàn Quốc Myongji cho biết việc thay đổi nhân sự tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên không cho thấy dấu hiệu về sự thay đổi cách tiếp cận vấn đề của Bình Nhưỡng.

"Giống như Ri Su Yong từng nhận lệnh từ Kim Jong Il và Kim Jong Un, Ri Yong Ho cũng sẽ không nói nhiều về các chính sách đối ngoại" - ông Lee Ji Sue nhận định.

Trong khi đó, ông Ri Su Yong được nêu tên trong danh sách Bộ Chính trị tại đại hội Đảng Lao động của Triều Tiên dạo gần đây.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên