15/04/2016 11:34 GMT+7

Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

DUY LINH - ANH THƯ
DUY LINH - ANH THƯ

TTO - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa tầm trung của Triều Tiên đã thất bại trong sáng ngày hôm nay 15-4.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của Triều Tiên trong lễ duyệt binh năm 2012 - Ảnh: AFP
Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của Triều Tiên trong lễ duyệt binh năm 2012 - Ảnh: AFP

Yonhap dẫn nguồn tin từ một quan chức trong Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận vụ bắn tên lửa của Triều Tiên đã thất bại nhưng không xác định được loại tên lửa đã sử dụng. Yonhap phỏng đoán, nhiều khả năng đây là tên lửa Musudan, có tầm bắn khoảng 3.000 km.

Phía Mỹ cũng biết được sự việc lần này. Reuters ngày 15-4 dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, ngay sau khi tên lửa rời khỏi bệ phóng, quân đội Mỹ đã phát hiện và tiến hành theo dõi.

Sự việc diễn ra lúc 5g33 phút ngày 15-4 (theo giờ Hàn Quốc) nhưng không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho Bắc Mỹ.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cũng lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, tránh các hành động và lời nói khiến tình hình căng thẳng; thay vào đó hãy nên tập trung vào thực hiện nghiêm túc các cam kết và nghĩa vụ quốc tế của Triều Tiên.

Nhiều đồn đoán cho rằng vụ bắn tên lửa lần này của Triều Tiên là để mừng sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Theo các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc mà Yonhap có được, trong ngày 14-4, Triều Tiên đã đưa hai tên lửa Musudan đến bờ biển phía Đông của nước này để chuẩn bị bắn thử.

Trước đó, hồi năm 2012, cũng để kỷ niệm ngày sinh của ông Kim, Bình Nhưỡng đã bắn thử một tên lửa tầm xa và cũng thất bại.

Trong khi đó, theo một số chuyên gia Hàn Quốc, vụ bắn thử tên lửa lần này không chỉ đơn giản là kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ. Thông qua đó, Triều Tiên có thể kiểm tra, rút kinh nghiệm và tiếp tục chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhằm đưa nước Mỹ vào tầm ngắm.

DUY LINH - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên