07/04/2016 15:27 GMT+7

Bà Clinton cam kết sẽ mạnh tay với Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton ngày 6-4 cam kết sẽ buộc gã khổng lồ châu Á phải “chơi theo luật” nếu bà đắc cử tổng thống.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại chiến dịch tranh cử ở bang Pennsylvania, cựu ngoại trưởng Mỹ khẳng định “Trung Quốc đã đổ tháo một cách phi pháp các sản phẩm giá rẻ vào thị trường của chúng ta, đánh cắp các bí mật thương mại, chơi đùa với tiền tệ, dành các lợi thế không công bằng cho các công ty nhà nước trong khi lại phân biệt đối xử đối với các công ty Mỹ”. Bà khẳng định sẽ mạnh tay với các hành động trái luật của Bắc Kinh, theo AFP.

Đây là một trong những tuyên bố cứng rắn nhất của bà Clinton về Trung Quốc trong suốt quá trình tranh cử tổng thống.

“Tôi đã đối mặt với các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc trước nhiều vấn đề hóc búa từ tấn công tin tặc đến thương mại, biến đổi khí hậu. Tôi hiểu cách họ làm việc - bà Clinton nói - Nếu tôi làm tổng thống, họ sẽ phải chơi theo luật vì chúng ta phải được đối xử công bằng hoặc họ đừng hòng tiếp cận thị trường của chúng ta”. Có lúc bà gọi Bắc Kinh là “kẻ phá bỉnh lớn nhất trong thương mại toàn cầu”.

Theo giới phân tích, dù Trung Quốc vẫn thường bị ứng viên tổng thống của phe Cộng hòa Donald Trump đem ra chỉ trích để giành sự ủng hộ của cử tri, bà Clinton mới là nhân vật mà Bắc Kinh lo sợ sẽ trở thành tổng thống Mỹ nhất.

“Đối phó với Trump rất dễ và Trung Quốc cực kỳ giỏi trong việc đối phó với những lãnh đạo có cái tôi lớn - nhà phân tích James Mann nhận định trên CNN - Nhưng bà Hillary có tính cách khá cứng rắn và biết mình nghĩ gì. Trung Quốc khó mà xử lý được các luật sư”.

Dưới thời tổng thống Barack Obama, bà Clinton cũng chính là bộ mặt của chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ khiến Trung Quốc đứng ngồi không yên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên