03/03/2016 15:05 GMT+7

Trung Quốc nói "sẽ thả" các nhân viên NXB Mighty Current

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 2-3, Cảnh sát tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khẳng định sẽ thả ba nhân viên của nhà xuất bản Mighty Current ở Causeway Bay, Hong Kong trong vài ngày tới.

Ba  nhân viên nhà xuất bản Mighty Current (từ trái qua) Trương Chí Bình, Lữ Ba, Lâm Vinh Cơ - Ảnh: Phoenix TV
Ba nhân viên nhà xuất bản Mighty Current (từ trái qua) Trương Chí Bình, Lữ Ba, Lâm Vinh Cơ - Ảnh: Phoenix TV

Song, trong lá thư xác nhận thả người gửi cảnh sát Hong Kong, phía Trung Quốc chỉ nói đến việc thả tổng giám đốc Mighty Current Lữ Ba, trợ lý của ông Lữ là Trương Chí Bình và quản lý nhà sách Causeway Bay Lâm Vinh Cơ.

Trong nội dung thư không không nói đến khi nào những người này sẽ được về Hong Kong cũng như số phận của hai ông chủ nhà xuất bản này là Quế Dân Hải và Lý Ba.

South China Morning Post cho biết ba nhân viên trên bị cáo buộc có liên quan đến việc ông Quế Dân Hải bán sách cấm xuyên biên giới. Họ mới xuất hiện lần đầu tiên trên đài truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong vào ngày 27-2 sau nhiều tháng mất tích bí ẩn từ năm 2015.

Tờ báo dẫn lời một quan chức chính quyền giấu tên của Hong Kong cho biết cảnh sát Hong Kong không biết liệu ba người này có thể trở về Hong Kong hay vẫn phải ở lại Trung Quốc để phục vụ điều tra thêm.

Giới chức Hong Kong cũng không được biết nếu họ được thả về thì về bằng phương tiện gì và khi nào về tới Hong Kong.

“Giới chức Trung Quốc chỉ nhấn mạnh rằng ba ông Lữ, Trương và Lâm sẽ được thả nhưng không nói rõ hoàn cảnh thả những người này” - quan chức trên cho biết.  

Ngày 28-2, một trong hai ông chủ của Mighty Current là ông Lý Ba cũng đã xuất hiện trên truyền hình và nói rằng ông tự trốn sang Trung Quốc để giúp giới chức nước này điều tra vụ việc liên quan đến ông Quế.

Tuy nhiên ngay sau đó cảnh sát trưởng Hong Kong Lư Vĩ Thông Thông khẳng định có nhiều điểm nghi vấn trong lời tuyên bố của ông Lý. Có vẻ như Lý đang bắt buộc phải che giấu điều gì đó khi xuất hiện trên truyền hình.

“Ông ấy đã không nói ra hết toàn bộ câu chuyện” - ông Lư nhấn mạnh.

Từ khi xảy ra việc nhân viên và quản lý nhà xuất bản Mighty Current “mất tích bí ẩn”, dư luận Hong Kong đã phẫn nộ cho rằng giới chức Trung Quốc đã nhúng tay vào vụ việc.

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên