29/02/2016 09:50 GMT+7

Đánh bom liên tiếp tại Baghdad làm 70 người chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai vụ đánh bom liên tiếp do IS tuyên bố gây ra tại một quận có phần lớn người Shi’ite sinh sống ở Baghdad ngày 28-2 đã làm 70 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ đánh bom ở Baghdad - Ảnh: Pbs
Hiện trường vụ đánh bom ở Baghdad - Ảnh: Pbs

Theo Reuters, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra trong năm nay tại thủ đô Iraq khi những kẻ phiến quân tấn công vào các vùng ngoại ô phía tây Baghdad.

Nguồn tin cảnh sát cho biết những kẻ đánh bom liều chết đã lái xe mô tô và tự kích nổ tại một khu chợ bán điện thoại di động sầm uất ở Sadr City. Ngoài số người chết còn hơn 100 người khác bị thương trong vụ việc.

Một nhân chứng cho biết, hiện trường các vụ nổ đang được phong tỏa để phòng ngừa các vụ tấn công khác.

Trong thông báo tung lên mạng, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm. Chúng nói sẽ thẳng tay trừng trị tất cả những người Hồi giáo Shi’ite.

Lực lượng quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên minh do Mỹ chỉ huy gần đây đã đánh bật IS khỏi tỉnh phía tây Anbar và đang chuẩn bị chiến dịch giành lại kiểm soát thành phố phía bắc Mosul.

Tuy nhiên IS vẫn có thể tấn công bên ngoài khu vực lãnh thổ do chúng kiểm soát. Chúng thường nhằm vào các mục tiêu là người Hồi giáo Shi’ite.

Vụ gần nhất trước đó xảy ra ngày thứ năm, 25-2, khi hai kẻ đánh bom liều chết sát hại 15 người tại một nhà thờ Hồi giáo ở Baghdad.

Trên tài khoản Facebook, thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng những vụ tấn công này cho thấy IS đang phản ứng lại sau những thất bại gần đây của chúng.

Rạng sáng ngày 28-2, những kẻ đánh bom liều chết và các tay súng đã tấn công lực lượng an ninh Iraq tại Abu Ghraib, sát hại ít nhất 17 quân nhân và chiếm được các cứ điểm trong một kho chứa gạo và một nghĩa trang.

Giới chức an ninh cho rằng IS đã gây ra vụ việc. Cùng với đó, một hãng tin ủng hộ IS cũng nói tổ chức này đã triển khai “một cuộc tấn công quy mô lớn” tại Abu Ghraib, cách trung tâm Baghdad 25 km và cạnh sân bay quốc tế.

Lực lượng an ninh Iraq gần như đã giành lại được quyền kiểm soát khu vực này vào tối 28-2, tuy nhiên giao tranh vẫn đang diễn ra.

Chuyên gia phân tích an ninh tại Baghdad Jasim al-Bahadli nói, vụ tấn công cho thấy vẫn là quá sớm để nói rằng IS đang mất dần ưu thế của chúng tại Iraq.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên