18/02/2016 11:29 GMT+7

Cạn tiền, IS giảm lương và thu phí thả tù binh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong lúc cạn tiền, IS đã giảm một nửa lương với mọi thủ hạ của chúng, bắt người dân Raqqa phải trả phí dịch vụ sinh hoạt bằng đô la Mỹ.

Nhiều chuyên gia cho rằng IS đang chuyển hướng khai thác tài chính sang các địa bàn mới, trong đó có Libya - Ảnh: BBCI
Nhiều chuyên gia cho rằng IS đang chuyển hướng khai thác tài chính sang các địa bàn mới, trong đó có Libya - Ảnh: BBCI

Theo AP, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng từng có thời huyênh hoang sẽ tự in tiền riêng hiện đang mắc kẹt với tình trạng thiếu tiền.

Sau khi thu hút và giữ chân chiến binh bằng mức lương hậu hĩnh cùng nhiều loại bổng lộc, lúc này, IS thậm chí còn phải dừng cả việc cấp những thứ có giá trị không đáng là bao như nước uống tăng lực và kẹo bánh.

Thông tin từ những người đã chạy trốn khỏi thủ phủ của IS tại Raqqa và những người vẫn đang phải chịu trận tại đó cho biết, các nhu yếu phẩm đang cạn dần tại những vùng trung tâm đô thị do IS kiểm soát.

Nhiều chuyên gia cho rằng IS đang chuyển hướng khai thác tài chính sang các địa bàn mới, trong đó có Libya.

Tại Raqqa, kể từ tháng 12 năm ngoái, IS đã giảm một nửa lương trả cho chiến binh. Dịch vụ điện nước cũng đã cắt giảm và giá cả các nhu yếu phẩm tăng dần.

Trong hai tuần qua, theo một nhà hoạt động tại Raqqa lấy tên là Abu Ahmad cho biết, IS bắt đầu chỉ chấp nhận tiền đóng thuế, tiền thanh toán hóa đơn điện nước của người dân bằng USD. 

Chuyên gia nghiên cứu Trung Đông Aymenn Jawad al-Tamimi tìm được một thông báo trực tiếp của IS về việc giảm lương ở Raqqa. Tổ chức này quyết định cắt giảm một nửa lương dành cho chiến binh bất kể họ đang ở vị trí chiến đấu nào.

Những diễn biến này xuất hiện trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc. Dầu mỏ là một phần thu nhập chính của IS. Cùng với đó, các cuộc không kích vừa qua của liên quân do Mỹ chỉ huy đã nhắm vào các kho chứa tiền cũng như hạ tầng khai thác dầu mỏ, các tuyến cung ứng dầu của chúng.

Một yếu tố cũng rất quan trọng nữa là chính phủ Iraq đã quyết định dừng trả lương cho các công chức đang làm việc tại những khu vực lãnh thổ do IS kiểm soát.

Thông tin từ một gia đình khác bị mắc kẹt tại Fallujah cũng nói các cư dân ở đây chỉ có thể rời thành phố nếu trả cho IS 1.000 USD.

IS cũng tuyên bố cho phép người dân Fallujah có thể đóng 500 USD để giải phóng cho một người bị chúng giam giữ.

Các công dân Mosul cho biết, IS cũng bắt đầu phạt tiền thay vì đánh đòn trừng phạt những người dân không tuân thủ các nguyên tắc do chúng đặt ra. Nhiều người dân nói chúng cũng đã tịch thu tài sản giá trị của họ như ôtô và hàng hóa khác, sau đó bán lại tại Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS khủng bố Syria Iraq Raqqa