17/02/2016 09:47 GMT+7

Trung Quốc đưa tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Một góc đảo thuộc các đảo tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép- Ảnh:AFP
Một góc đảo thuộc các đảo ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép - Ảnh: AFP

Hãng tin Fox News của Mỹ ngày 16-2 dẫn những hình ảnh vệ tinh của công ty ImageSat International cho thấy hai bộ nạp năng lượng cho các bệ phóng tên lửa đất đối không, cùng một hệ thống radar đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm.

Thông tin trên xuất hiện trong lúc tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo các quốc gia thuộc Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) đang dự cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, nơi vấn đề biển Đông đang là chủ đề nóng.

Tại một cuộc họp báo sau hội nghị, ông Obama nhấn mạnh ông và lãnh đạo các quốc gia ASEAN đã thảo luận sự cần thiết để giảm căng thẳng ở biển Đông.

Các bên đã nhất trí rằng bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào ở khu vực này cũng nên được giải quyết bằng con đường hòa bình và thông qua các phương tiện pháp lý.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nhấn mạnh cá nhân ông không thể bình luận về các vấn đề liên quan đến thông tinh tình báo nhưng Mỹ sẽ theo dõi sát diễn biến này.

Theo Fox News, hệ thống tên lửa này được đưa đến đảo Phú Lâm hồi tuần qua. Hình ảnh vệ tinh cho thấy ngày 3-2 bãi biển trên đảo còn trống, nhưng đến ngày 14-2 thì đã xuất hiện một số tên lửa trên đó.

Một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận với Fox News về tính xác thực của những hình ảnh này.

Theo quan chức trên, loại tên lửa do hình ảnh vệ tinh ghi nhận được có vẻ là hệ thống phòng không HQ-9, có tầm bắn khoảng 200km và sẽ đe dọa bất kỳ máy bay dân sự hay quân sự nào bay gần đó.

Đây là hệ thống tên lửa phòng không tầm cao và có điều khiển do Tổng công ty Quốc phòng Trung Quốc CPMIEC chế tạo. HQ-9 được thiết kế để tác chiến chống nhiều loại mục tiêu như máy bay cánh cố định và máy bay  trực thăng ở cả tầm thấp lẫn tầm cao.

Ngoài ra, loại tên lửa này còn có khả năng đánh chặn các loại tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật và một số loại khác.

Cuối tuần qua, tạp chí Diplomat cho biết Trung Quốc cũng đã xây dựng trái phép một căn cứ máy bay trực thăng tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi tất cả các bên liên quan đến tranh chấp ở biển Đông dừng xây dựng và quân sự hóa ở đây.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên