02/02/2016 10:33 GMT+7

Bầu cử Mỹ sơ bộ: Bà Hillary Clinton giành chiến thắng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sau nhiều giờ chờ đợi, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố giành chiến thắng sát nút trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở Iowa.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz ăn mừng chiến thắng với cử tri Iowa - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Ted Cruz ăn mừng chiến thắng với cử tri Iowa - Ảnh: Reuters
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang chiếm ưu thế sát sao trước đối thủ - Ảnh: Reuters
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang chiếm ưu thế sát sao trước đối thủ - Ảnh: Reuters

Theo MSNBC, ở thời điểm hiện tại về phía Đảng Cộng hòa, đã có toàn bộ các khu vực tại Iowa công bố kết quả bầu cử sơ bộ. Theo đó Thượng nghị sĩ Ted Cruz giành chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ 28%, vượt trên mức 24% của tỷ phú Donald Trump. Thượng nghị sĩ Marcio Rubio xếp thứ ba với tỷ lệ 23%.

Chiến thắng của Thượng nghị sĩ Cruz sẽ ảnh hưởng xấu đến đà tiến của ông Trump, người đang dẫn đầu tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa trên toàn quốc. “Chúng ta có thể và sẽ lập lại những nguyên tắc đã giúp nước Mỹ trở nên vĩ đại” - ông Cruz viết trên mạng xã hội Twitter.

Giới quan sát đánh giá trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay, cử tri Cộng hòa ở Iowa đi bầu đông hơn nhiều so với dự kiến. Rất nhiều dòng người xếp hàng dài ở các địa điểm tổ chức họp để lựa chọn ứng cử viên. Tỷ phú Trump tuyên bố ông cảm thấy hơi “căng thẳng” khi theo dõi kết quả bầu cử sơ bộ đang được công bố.

Trong khi đó, trên mặt trận Đảng Dân chủ đã có 79% khu vực công bố kết quả bầu cử. Theo đó, bà Clinton đang dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 50,4%. Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang bám rất sát với 49%. Do đó chưa thể xác định được kết quả cuộc đua ở thời điểm này.

Trong khi đó, cựu Thống đốc Maryland Martin O’Malley chỉ có vỏn vẹn 0,5%. Các nguồn tin từ Đảng Dân chủ cho biết ông O’Malley sẽ tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Đối với bà Clinton, Iowa là cuộc chiến phải thắng bởi ông Sanders đang có ưu thế vượt trội ở bang New Hampshire trong cuộc bầu cử sơ bộ vài ngày tới đây. Trên kênh truyền hình ABC, bà Clinton khẳng định “lần này sẽ khác” (so với cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008 ở Iowa, khi bà thất bại trước thượng nghị sĩ Barack Obama).

“Tôi nghĩ tôi là ứng cử viên xuất sắc hơn” - bà Clinton khẳng định. Trong khi đó, trên kênh CNN ông Sanders tuyên bố ông hài lòng với các kết quả đã được công bố. “Chúng tôi rất tự hào với chiến dịch tranh cử này” - ông Sanders nhấn mạnh.

Ted Cruz có thể đánh bại Donald Trump?

 

Tỷ phú Donald Trump đã lên tiếng chúc mừng đối thủ Ted Cruz - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump đã lên tiếng chúc mừng đối thủ Ted Cruz - Ảnh: Reuters

Ngay sau có kết quả bầu cử sơ bộ ở Iowa, một số ứng cử viên tổng thống Mỹ thất thế đã tuyên bố rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo AFP, cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee thông báo ông chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 sau khi chỉ nhận được chưa đầy 2% tỷ lệ ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa. “Xin cảm ơn vì sự ủng hộ của các bạn” - ông Huckabee viết trên mạng xã hội Twitter.

Trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa, bộ ba ứng cử viên Ted Cruz, Donald Trump và Marco Rubio đều vượt quá xa những đối thủ còn lại. Mới đây, tỷ phú Donald Trump cũng đã lên tiếng. Ông tuyên bố lấy làm “vinh dự” vì đã xếp hạng nhì ở Iowa và chúc mừng đối thủ Ted Cruz.

Dù xếp ở vị trí thứ ba, nhưng tỷ lệ ủng hộ 23% là rất khả quan đối với Thượng nghị sĩ Rubio, cho thấy ông có nhiều triển vọng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tới.

“Người ta nói rằng tôi phải chờ đợi đến lượt minh. Nhưng hôm nay người dân Iowa đã lên tiếng một cách rõ ràng” - ông Rubio lạc quan.

Giới quan sát nhận định việc ông Cruz giành chiến thắng và ông Rubio có bước tiến mạnh mẽ là cú đòn nặng giáng vào đà tiến của tỷ phú Trump, dù ông vẫn đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa trên toàn quốc. “Cruz chứng minh rằng có thể đánh bại Trump” - chiến lược gia Cộng hòa Ron Bonjean nhận định.

Về phía Đảng Dân chủ, cựu Thống đốc Martin O’Malley cũng chính thức chấm dứt chiến dịch tranh cử vì nhận được chưa đầy 1% tỷ lệ ủng hộ ở Iowa. Đến nay đã có 89% khu vực ở Iowa công bố kết quả bầu cử sơ bộ. Hiện cựu Ngoại trưởng Hillarry Clinton vẫn đang dẫn trước với tỷ lệ 49,9%, nhưng Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang bám rất sát với 49,4%.

Bà Clinton, ông Sanders bám sát nút nhau

Cuộc đua song mã giữa hai ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Mỹ ở Iowa vẫn đang diễn ra cực kỳ quyết liệt và căng thẳng, với mỗi bên đều giành tỷ lệ ủng hộ gần 50%.

Theo Reuters, tại thành phố Des Moines, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tuyên bố cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở Iowa đã có “kết quả hòa”.

Tính đến giờ này đã có 95% khu vực ở Iowa công bố kết quả bầu cử, và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 49,9%, trong khi ông Sanders có 49,6%.

Ông Sanders cho biết ông bị “choáng ngợp”. “Chín tháng trước chúng ta đến đây mà không có một tổ chức chính trị, không có tiền, không được ai biết đến, và đối đầu với tổ chức chính trị hùng mạnh nhất nước Mỹ” - ông Sanders mô tả.

“Iowa đã mở ra một cuộc cách mạng chính trị. Lý do chúng ta đã làm tốt ở Iowa là người dân Mỹ nói không với một nền kinh tế bị thao túng. Chúng ta không đại diện cho lợi ích của các tỷ phú, Phố Wall hay các tập đoàn Mỹ” - ông Sanders quả quyết.

Trong khi đó, bà Clinton tuyên bố bà “thở phào nhẹ nhõm” sau khi nghe kết quả mới đây và lên tiếng chúc mừng ông Sanders. “Hiếm khi chúng ta có được một cơ hội như hiện nay. Đó là một cuộc đối đầu tư tưởng thực sự” - bà Clinton nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định kết quả này là một bất lợi đối với bà Clinton. Bởi ở cuộc bầu cử sơ bộ tới tại bang New Hampshire vài ngày tới, mọi khảo sát đều cho thấy ông Bernie Sanders có ưu thế lớn. Nếu chiến thắng ở New Hampshire, ông Sanders sẽ chứng tỏ vị thế và tạo đà tiến bước mạnh mẽ.

Bà Clinton thắng nhưng không như mong đợi

Theo Reuters, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton ở Iowa là Matt Paul cho biết bà đã giành chiến thắng. “Qua phân tích kết quả bầu cử, tất cả đã rõ ràng. Ngoại trưởng Clinton đã giành được nhiều số đại biểu nhất” - ông Paul khẳng định.

Hãng tin MSNBC cũng đưa tin bà Clinton là “người chiến thắng rõ ràng”.

Theo kết quả từ 99% khu vực ở Iowa, bà Clinton giành tỷ lệ ủng hộ 49,9%, trong khi ông Sanders có 49,6%. Dù thắng, nhưng kết quả gần như hòa này hoàn toàn không phải là những gì bà Clinton chờ đợi .

Giới quan sát nhận định màn thể hiện đầy ấn tượng này sẽ giúp tạo thêm đà tiến bước cho ông Sanders ở bang New Hampshire trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 9-2 tới. Các khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Sanders ở bang này vượt xa bà Clinton và nhiều khả năng ông sẽ giành chiến thắng tại đây. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên