31/01/2016 13:14 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ so kè quyết liệt trước bầu cử Iowa

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trong hai ngày 30 và 31-1, các ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đồng loạt tăng tốc vận động tranh cử trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa ngày 1-2.

Bà Hillary Clinton gửi thông điệp chống bạo lực súng đạn - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton gửi thông điệp chống bạo lực súng đạn - Ảnh: Reuters

Theo CBS News, khảo sát mới nhất của báo The Des Moines Register và hãng tin Bloomberg cho thấy cuộc đối đầu ở bang Iowa sẽ diễn ra rất căng thẳng, quyết liệt và khó dự đoán.

Ở phía Đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump đạt tỉ lệ ủng hộ 28% ở Iowa, trong khi Thượng nghị sĩ Ted Cruz có 23% và Thượng nghị sĩ Marco Rubio xếp sau với 15%.

Đây là lần đầu tiên ông Trump dẫn đầu tỉ lệ ủng hộ ở Iowa theo khảo sát uy tín của Des Moines Register và Bloomberg.

Về phía Đảng Dân chủ, 45% cử tri Iowa ủng hộ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders bám sát phía sau với 42%. Như vậy, khoảng cách trong cuộc đua của cả hai bên đều là rất nhỏ.

Ông Trump tiếp tục chỉ trích đối thủ

Trong thời điểm nước rút này, tổng cộng ba ứng cử viên Đảng Dân chủ và 12 Đảng Cộng hòa đều đang vận động tranh cử quyết liệt tại Iowa. Theu Reuters, sáng nay Thượng nghị sĩ Ted Cruz tổ chức cuộc gặp gỡ 1.000 cử tri trong một hội trường khách sạn ở thị trấn Ames.

Tỷ phú Donald Trump yêu cầu cử tri đi bỏ phiếu
Tỷ phú Donald Trump yêu cầu cử tri đi bỏ phiếu "dù bệnh hay bị vợ bỏ" - Ảnh: Reuters

“Đây là thời điểm của các bạn. Đây là lúc người dân Iowa ra quyết định. Chúng ta đã ở rất gần chiến thắng” - ông Cruz khẳng định.

Tại sân bay thành phố Dubuque, trước đám đông khoảng 400 người ủng hộ, tỉ phú Trump kêu gọi cử tri Iowa đi bỏ phiếu bầu cử sơ bộ.

“Các bạn phải đi bỏ phiếu dù bị bệnh hay bị vợ bỏ. Nếu thắng ở Iowa chúng ta sẽ đánh bại tất cả” - ông Trump tuyên bố. Ông tiếp tục chỉ trích Thượng nghị sĩ Cruz không xứng đáng làm tổng thống Mỹ vì sinh tại Canada.

Do phần đông người dân Iowa rất sùng đạo Thiên Chúa, ông Trump tung lên mạng xã hội Facebook đoạn video quay cảnh ông cầm trên tay cuốn Kinh thánh mà mẹ ông từng trao cho ông. “Tôi sẽ không bao giờ làm các bạn thất vọng” - ông Trump cam kết trong đoạn video.

Dù thất thế trước ông Trump và ông Cruz, Thượng nghị sĩ Rubio vẫn tỏ rõ quyết tâm khi đi vận động ở Ames. Tại hội trường ở một trường đại học, ông Rubio mô tả ông là ứng cử viên Cộng hòa duy nhất đủ sức đối đầu với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông cũng cảnh báo xung đột nội bộ trong Đảng Cộng hòa sẽ chỉ có lợi cho Đảng Dân chủ trong cuộc  bầu cử tổng thống tháng 11 tới. “Chúng ta sẽ phải đồng lòng chung sức. Chúng ta không thể chiến thắng nếu bị chia rẽ và chống lại lẫn nhau” - ông Rubio nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz là đối thủ chính của ông Trump ở Iowa - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Ted Cruz là đối thủ chính của ông Trump ở Iowa - Ảnh: Reuters

Thông điệp chống bạo lực súng đạn

Trên mặt trận của Đảng Dân chủ, bà Clinton đến trường ĐH Iowa State tại Ames cùng con gái Chelsea và cựu nghị sĩ Mỹ Gabby Giffords, một nạn nhân bạo lực súng đạn.

Mục tiêu cuộc vận động là thông điệp khẳng định bà Clinton sẽ nỗ lực hạn chế bạo lực súng đạn, trái ngược với Thượng nghị sĩ Sanders từng nhiều lần bị chỉ trích là dung túng ngành công nghiệp súng đạn.

“Bà Hillary là người rất mạnh mẽ. Tại Nhà Trắng, bà ấy sẽ đứng lên chống lại ngành công nghiệp súng đạn” - bà Giffords khẳng định trong cuộc vận động của bà Clinton. Cựu ngoại trưởng Mỹ lên án dữ dội việc Hạ viện Iowa hạ độ tuổi được sở hữu súng xuống 14.

“Điều gì sẽ xảy ra khi trẻ em tìm thấy súng đã lên đạn trong tủ quần áo? Chúng ta bị làm sao vậy? Làm sao chúng ta có thể tiếp tục phớt lờ những tổn thất và mất mát mà bạo lực súng đạn đã gây ra đối với đất nước này?” - bà Clinton bức xúc.

Bà cũng cam kết sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu mà chương trình bảo hiểm y tế Obamacare của Tổng thống Obama đã đạt được.

Một ngày trước cuộc bầu cử 1-2 ở Iowa, cựu Ngoại trưởng Clinton nhận được sự ủng hộ đáng giá từ nhật báo New York Times. Tờ báo hàng đầu nước Mỹ đánh giá bà Clinton là “một trong những ứng cử viên xứng đáng nhất trong lịch sử”.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders có mặt trong cuộc vận động thu hút tới 3.500 người ở thành phố Iowa City. Tại đây ông Sanders chỉ trích bà Clinton ”bôi nhọ” thành tích chính trị của ông. Ông kêu gọi các cử tri trẻ tuổi của Iowa đi bỏ phiếu cho ông.

“Càng nhiều cử tri bỏ phiếu thì cơ hội chiến thắng của chúng ta càng chắc chắn” - ông Sanders nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders kêu gọi cử tri trẻ ở Iowa đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders kêu gọi cử tri trẻ ở Iowa đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Hồi năm 2008, bà Clinton cũng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ nhưng thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iow trước Thượng nghị sĩ Barack Obama.

Cuối cùng bà ngậm ngùi chứng kiến ông Obama giành tấm vé của Đảng Dân chủ rồi vượt qua Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain để bước vào Nhà Trắng. Do đó giới quan sát nhận định bà Clinton phải thắng ở Iowa để tạo đà cho những tháng tới.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên