29/01/2016 12:55 GMT+7

​Tổng thống Mỹ ra lệnh tăng cường chống IS ở Libya

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-1, Nhà Trắng thông báo ông Obama yêu cầu nhóm cố vấn an ninh quốc gia thúc đẩy các nỗ lực chống khủng bố tại Libya, nơi IS đang hoạt động dữ dội.

Một kho dầu ở Libya bốc cháy ngùn ngụt sau khi bị phiến quân IS tấn công - Ảnh: AFP
Một kho dầu ở Libya bốc cháy ngùn ngụt sau khi bị phiến quân IS tấn công - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh cho các cố vấn an ninh quốc gia tăng cường các nỗ lực ngăn chặn nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng địa bàn ở Libya.

Vài giờ trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo IS đang lập các trại huấn luyện ở Libya để tiếp đón cực đoan nước ngoài, tương tự như những gì chúng đã làm ở Iraq và Syria.

“Chúng tôi không muốn tình hình Libya trượt dốc giống như ở Syria và Iraq. Đó là lý do chúng tôi đang theo dõi Libya kỹ càng và đang tính toán các chiến lược cần thiết” - ông Carter khẳng định.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook tiết lộ Mỹ đã cử một nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ đến Libya.

Mục tiêu là đối thoại với các tổ chức quân sự ở Libya để đánh giá hoạt động của IS tại đây. Các nguồn tin từ Washington cho biết nhóm đặc nhiệm này còn có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo để hỗ trợ không quân không kích các vị trí của IS khi cần thiết. 

“Chúng tôi đang xem xét các giải pháp quân sự” - ông Cook cho biết. Dù vậy ông Cook giải thích ở thời điểm hiện tại Mỹ chưa có kế hoạch can thiệp quân sự vào Libya.

Kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011, Libya rơi vào nội chiến và hỗn loạn. Hiện nước này có hai chính phủ và hai quốc hội. Chính phủ được phương Tây công nhận đặt trụ sở ở thành phố Tobruk, chính phủ còn lại lấy đại bản doanh ở Tripoli.

Mới đây quốc hội Libya được quốc tế công nhận đã bác bỏ đề xuất lập nội các của chính phủ thống nhất quốc gia. Đây là cú đòn mạnh giáng vào hi vọng lập lại hòa bình ở Libya. 

Lợi dụng sự hỗn loạn ở Libya, IS đã chiếm thành phố Sirte, quê nhà của ông Gaddafi. Các nguồn tin tình báo cho biết hiện IS có khoảng 3.000 tay súng ở Libya. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ IS Libya