12/01/2016 12:51 GMT+7

Dân Hong Kong đòi Bắc Kinh trả lời 5 vụ mất tích bí ẩn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 12-1 là hạn chót mà giới chức Trung Quốc phải trả lời về số phận của ông chủ nhà sách Lý Ba và bốn đồng nghiệp của ông ở nhà xuất bản Mighty Current mất tích.

Cảnh sát Hong Kong kiểm tra trước cửa nhà sách do ông Lý Ba làm chủ ở khu Causeway Bay - Ảnh:scmp
Cảnh sát Hong Kong kiểm tra trước cửa nhà sách do ông Lý Ba làm chủ ở khu Causeway Bay - Ảnh:scmp

Báo South China Morning Post đưa tin áp lực cũng đang đè nặng lên chính quyền đặc khu Hong Kong về việc yêu cầu chính phủ Trung Quốc trả lời hiện giờ ông Lý Ba đang ở đâu. 

Theo cơ chế hiện hành, các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc phải thông báo với cảnh sát địa phương trong vòng 14 ngày nếu bất kỳ cư dân Hong Kong nào bị bắt giữ xuyên biên giới.

Hôm 11-1, có khoảng 6.000 người Hong Kong đã xuống đường tuần hành, đòi chính phủ Trung Quốc phải tôn trọng nguyên tắc “một đất nước, hai chế độ” ở Hong Kong trong sự kiện 5 công dân của đặc khu này mất tích và được cho là đã bị bắt đưa về Trung Quốc.

Phó chủ tịch Liên minh ủng hộ các phong trào yêu dân chủ Hong Kong - Thái Diệu Xương cho biết, nếu Bắc Kinh không trả lời thích đáng về trường hợp 5 công dân Hong Kong trên thì liên minh này sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tuần hành trên qui mô lớn để phản đối sau ngày hôm nay.

Nghị sĩ đảng Lao động Lý Trác Nhân cho biết đại diện cảnh sát Hong Kong xác nhận đã có liên hệ với Sở công an tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc về vụ việc nhưng không chắc phía Trung Quốc có phản hồi hay chưa.

"Song, tôi cho rằng cá nhân đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh nên liên lạc riêng với giới chức Trung Quốc về vấn đề này" - ông Lý nói. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên